Ung thư gan - Đừng quá bi quan

Ung thư gan là ung thư thường gặp, diễn tiến tới tử vong nhanh, trung bình chỉ từ 1 đến 6 tháng sau khi phát hiện nếu không được điều trị. Ung thư gan là căn bệnh đáng sợ vì diễn tiến rất thầm lặng, đa số giai đoạn đầu thường không có triệu chứng gì nên không được chẩn đoán và điều trị, khi có biểu hiện rõ thì đã muộn, gây khó khăn cho điều trị.
Ung thư gan - Đừng quá bi quan

Ung thư gan là ung thư thường gặp, diễn tiến tới tử vong nhanh, trung bình chỉ từ 1 đến 6 tháng sau khi phát hiện nếu không được điều trị. Ung thư gan là căn bệnh đáng sợ vì diễn tiến rất thầm lặng, đa số giai đoạn đầu thường không có triệu chứng gì nên không được chẩn đoán và điều trị, khi có biểu hiện rõ thì đã muộn, gây khó khăn cho điều trị.

  • Dấu hiệu của ung thư gan

Viêm gan siêu vi B, C là nguyên nhân quan trọng nhất gây ung thư gan ở nước ta hiện nay. Ngoài ra, ung thư gan còn có thể do nghiện rượu, tiếp xúc Alfatoxin (có nhiều trong thực phẩm bị nấm mốc như gạo mốc, các loại đậu mốc), nhiễm sán lá gan, xơ gan…

Các dấu hiệu gợi ý ung thư gan: sụt cân nhiều, nhanh mà không rõ nguyên nhân; sốt kéo dài không rõ nguyên nhân; chán ăn, đầy bụng sau ăn; hạ đường huyết vào buổi sáng, biểu hiện bằng những cơn ngất xỉu và hôn mê; sờ thấy khối u ở hạ sườn phải; đau tức vùng hạ sườn phải; vàng da, vàng mắt, báng bụng, phù chân…

Tuy rằng ung thư gan là bệnh lý có tiên lượng không khả quan lắm nhưng với sự tiến bộ của khoa học ngày nay, bác sĩ vẫn có thể lựa chọn một hoặc kết hợp nhiều biện pháp điều trị với mục đích: hiệu quả nhất, kéo dài thời gian sống, nâng cao chất lượng sống một cách tốt nhất cho người bệnh. Vì vậy khi được chẩn đoán ung thư gan, bệnh nhân nên tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên quá hoang mang lo sợ, ai chỉ gì làm nấy, tự ý điều trị lung tung để rồi tiền mất tật mang. Và cũng không nên quá bi quan, phó thác cho số phận, không chịu hợp tác điều trị.

Rượu, bia, thuốc lá... là những tác nhân gây hại cho gan.

Rượu, bia, thuốc lá... là những tác nhân gây hại cho gan.

  • Các phương pháp điều trị mới

Mặc dù ung thư gan là bệnh nặng nhưng với sự tiến bộ của khoa học, hiện nay có rất nhiều phương pháp chọn lựa điều trị, tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, vị trí khối u, chức năng gan, tổng trạng, có di căn hay chưa.

Ghép gan là phương pháp điều trị hiệu quả nhưng còn hạn chế ở nước ta vì yêu cầu kỹ thuật cao và đắt tiền. Phẫu thuật cắt bỏ khối u là phương pháp điều trị triệt để nhất hiện nay nếu được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, do đa số trường hợp vì không có biểu hiện rõ hoặc do người bệnh không quan tâm nên khi phát hiện bệnh thì đã muộn, không phẫu thuật được, vì vậy phải áp dụng những phương pháp điều trị khác. TOCE: thuyên tắc mạch máu nuôi khối u và bơm vào khối u thuốc tiêu diệt tế bào ung thư nhằm hạn chế sự phát triển của khối u, góp phần hủy diệt khối u cũng là một phương pháp điều trị cho kết quả khá tốt. Ngoài ra cũng có thể áp dụng nhiều phương pháp khác như: đốt khối u bằng sóng cao tần, sóng viba, bơm cồn tuyệt đối để hủy diệt khối u, bơm hóa chất vào khối u, điều trị nội khoa…

Hiện nay điều trị ung thư gan không chỉ áp dụng một biện pháp mà có thể phối hợp nhiều phương pháp khác nhau, mang lại kết quả khá tốt.

Để phòng ngừa ung thư gan phải:

- Chích ngừa viêm gan siêu vi B.

- Hạn chế rượu, bia, thuốc lá.

- Không ăn thực phẩm nhiễm nấm mốc, thực phẩm sử dụng nhiều hóa chất độc hại.

- Tiệt trùng các vật dụng có khả năng dính máu như kim, ống chích, kim dùng trong châm cứu, xỏ lỗ tai, xăm mình… Không cắt, lể, châm cứu, xăm mình, xỏ lỗ tai trong điều kiện kém vệ sinh, không vô trùng.

- Không dùng chung các đồ dùng có thể gây dính máu với bất kỳ người nào khác như kim, ống chích, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, kềm cắt móng tay.

- Không sử dụng ma túy.

- Điều trị và theo dõi chặt chẽ những bệnh nhân có bệnh lý gan như viêm gan siêu vi B, C, viêm gan do rượu, do thoái hóa mỡ...

*****

Phòng khám chuyên khoa gan thuộc Khoa Nội tiêu hóa - Bệnh viện Nhân dân 115 TPHCM hoạt động từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, tại khu B, số 527 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10. Đăng ký hẹn giờ khám qua số điện thoại (08) 66756115.

Nơi đây thực hiện các kỹ thuật cao, chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị bệnh gan như: sinh thiết gan, bơm hóa chất điều trị ung thư gan, TOCE…

Phòng khám còn tư vấn miễn phí qua số điện thoại: 0908102115, từ 14 giờ - 16 giờ, thứ hai đến thứ sáu hàng tuần.

Thạc sĩ - bác sĩ LÊ THỊ TUYẾT PHƯỢNG
(Phụ trách Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân 115)

Tin cùng chuyên mục