Làm gì để có lá gan khỏe?

*
Làm gì để có lá gan khỏe?

* Gan có chức năng gì?

* Thạc sĩ - bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng (BV Nhân dân 115): Gan đảm nhận trên 500 chức năng khác nhau, là một trong những cơ quan phức tạp nhất trong cơ thể. Những chức năng quan trọng nhất của gan là: Chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng cho hoạt động cơ thể, đồng thời cũng là kho dự trữ dinh dưỡng để cơ thể sử dụng khi cần; giải độc; bài tiết mật để tiêu hóa thức ăn; sản sinh ra một số yếu tố cần cho sự đông máu; chứa các tế bào có khả năng miễn dịch, chống vi khuẩn xâm nhập…

Gan hoạt động liên tục trong suốt cuộc đời, suy yếu theo tuổi tác.

Trẻ em nên được tiêm chủng thật sớm để tránh nguy cơ bị viêm gan siêu vi B.

Trẻ em nên được tiêm chủng thật sớm để tránh nguy cơ bị viêm gan siêu vi B.

* Gan thường bị bệnh gì?

* Có thể nêu ra một số bệnh thường gặp như sau:

1/ Viêm gan: Khi có tổn thương lan tỏa ở gan, biểu hiện bởi hai hội chứng là thâm nhiễm tế bào viêm ở gan và hoại tử tế bào gan.

2/ Gan nhiễm mỡ: Là tình trạng mỡ tích tụ trong tế bào gan, lớn hơn 5% trọng lượng gan. Có 3 dạng: Viêm gan do mỡ (gan nhiễm mỡ + viêm gan); viêm gan do mỡ không liên quan đến rượu (gan nhiễm mỡ + viêm gan + không uống rượu) và viêm gan do mỡ có liên quan đến rượu (gan nhiễm mỡ + viêm gan + uống rượu).

3/ Xơ gan.

4/ Ung thư gan: Phần lớn gặp ở nam (theo thống kê ở Hàn Quốc, tỷ lệ nam mắc ung thư gan nhiều gấp 7,9 lần so với nữ). Là căn bệnh có nguy cơ tử vong rất cao và diễn tiến tới tử vong rất nhanh, trung bình từ 1 đến 6 tháng.

5/ Một số bệnh khác: abcess gan, nang gan, u lành tính ở gan…

* Cần làm những gì để có được lá gan khỏe?

* Cần có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, phù hợp (mỗi người có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau và nhu cầu này thay đổi theo thời gian). Nên “lập trình” một chế độ ăn uống khoa học, đặc biệt lưu ý đến việc lựa chọn thực phẩm. Cần tuân theo một chế độ ăn cân bằng, tránh dư thừa chất đạm. Không nên ăn quá nhiều thức ăn chế biến theo kiểu chiên rán và đồ ngọt. Ăn nhiều ngũ cốc, chất xơ, rau xanh và trái cây; ít chất béo và nội tạng động vật. Lưu ý, cần tránh xa các chất kích thích có chứa nồng độ cồn cao, nhất là rượu bia. Rượu bia chính là “kẻ thù” làm suy hại các chức năng gan.

Việc tập thể dục đều đặn sẽ giúp tăng cường sức khỏe, kiểm soát trọng lượng cơ thể, tránh gan nhiễm mỡ. Đặc biệt, việc chủng ngừa viêm gan siêu vi B rất có hiệu quả, giúp tránh nguy cơ nhiễm bệnh 90% cho trẻ em và người lớn. Tất cả người lớn, trẻ em đều phải chủng ngừa. Riêng trẻ em nên được tiêm chủng thật sớm, từ lúc mới sinh cho đến 1 tuổi. 

PHONG LAN (ghi)

Tin cùng chuyên mục