Nhiều quảng cáo thực phẩm không đúng nội dung

Là ý kiến của ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế tại buổi sơ kết thông tin tuyên truyền về an toàn thực phẩm trên báo chí quý 2-2013 diễn ra chiều 18-7.

(SGGP).- Là ý kiến của ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế tại buổi sơ kết thông tin tuyên truyền về an toàn thực phẩm trên báo chí quý 2-2013 diễn ra chiều 18-7.

Theo ông Phong, thời gian qua, sự phối hợp giữa cơ quan chuyên môn quản lý với cơ quan báo chí chưa chặt chẽ về quảng cáo các sản phẩm thực phẩm và thực phẩm chức năng. Nhiều nội dung quảng cáo chưa được cơ quan quản lý cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo nhưng vẫn được không ít phương tiện thông tin đại chúng đăng tin quảng cáo hoặc đăng quảng cáo với những nội dung không đúng như đã được duyệt.

Ông Phong cũng cho biết, một số báo chưa kiểm soát kỹ các bài viết về hoạt động của doanh nghiệp nên bị lợi dụng, đôi khi đã đưa các hình ảnh hoặc nội dung vi phạm quy định của pháp luật. Đặc biệt, không ít trang mạng đưa thông tin giới thiệu, quảng cáo về thực phẩm và thực phẩm chức năng rất bừa bãi, thậm chí là bậy bạ, gây bức xúc dư luận xã hội.

Liên quan đến tình hình ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn quốc đã ghi nhận 87 vụ ngộ độc thực phẩm với 1.865 người mắc, 1.649 người đi bệnh viện và 18 trường hợp tử vong. Nguyên nhân gây ngộ độc chủ yếu do vi sinh vật và độc tố tự nhiên chiếm 62 vụ, 3 vụ do hóa chất, còn lại chưa xác định được. Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, trong thời gian từ đầu tháng 7 tới nay, số vụ ngộ độc tập thể với lượng người mắc và nhập viện lớn đang có chiều hướng gia tăng. Trong đó, nổi lên là vụ ngộ độc tập thể tại Công ty TNHH Foremart Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hưng Yên làm hơn 230 người phải nhập viện và vụ ngộ độc tại khách sạn Cao Nguyễn (thôn Đông Hải, xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) làm 79 khách du lịch phải cấp cứu.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục