Kỹ thuật cao điều trị ung thư tại Bệnh viện 175

(SGGP).- Trung tâm Chẩn đoán và điều trị ung bướu (gọi tắt là trung tâm) của Bệnh viện 175 vừa triển khai kỹ thuật xạ trị áp sát (còn gọi là xạ trị trong) chữa trị cho bệnh nhân ung thư.

Đây là một phương pháp y khoa hiện đại, mang lại hiệu quả cao trong điều trị các bệnh ung thư phụ khoa (cổ tử cung, thân tử cung), nhũ hoa, tiền liệt tuyến, ống hậu môn, trực tràng, thực quản, phế quản… Hai bệnh nhân đầu tiên được áp dụng kỹ thuật này tại trung tâm đang bị ung thư nội mạc tử cung và cổ tử cung giai đoạn 2A.

Theo số liệu của nước ngoài, các bệnh nhân sau khi được điều trị bằng xạ trị áp sát, tỷ lệ đáp ứng (khối u tan hoàn toàn) đạt 90%. Ưu điểm của kỹ thuật này là nguồn xạ tập trung chủ yếu vào khối u nên các cơ quan lành chung quanh được bảo vệ tốt hơn, giảm thiểu khả năng bị ảnh hưởng xấu của nguồn xạ. Thời gian chiếu xạ chỉ khoảng 10 phút/ca, trong khi phương pháp xạ trị ngoài và xạ trị chuyển hóa phải mất 1 ngày/ca. Giá một lần xạ trị áp sát là 1,2 triệu đồng, được bảo hiểm y tế chi trả. Được biết, tại TPHCM, hiện chỉ có 3 nơi áp dụng được kỹ thuật này là BV Ung bướu, Triều An và 175.

Được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Áo (12 triệu EUR), nơi đây được các chuyên gia đánh giá là một trung tâm chẩn đoán điều trị ung bướu trang bị kỹ thuật hiện đại và đồng bộ. Đi vào hoạt động từ tháng 9-2012, đến nay trung tâm đã thực hiện đầy đủ 3 kỹ thuật xạ trị (ngoài, trong và chuyển hóa), thực hiện chẩn đoán đặc trị PET/CT, đều được BHYT chi trả.

BỐI DIỆP

Tin cùng chuyên mục