Không được từ chối bệnh nhân đến cấp cứu, khám bệnh

* Đảm bảo 40.000 đơn vị máu phục vụ cấp cứu, điều trị trong dịp tết

(SGGP). – Ngày 26-1, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, để bảo đảm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu các bệnh viện trong toàn quốc phải tổ chức trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Danh sách cán bộ trực phải được niêm yết tại các khoa phòng.

Đáng chú ý, Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu các cơ điều trị phải tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân trong những ngày tết. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất kỳ trường hợp cấp cứu nào. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Chú ý nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã. Đồng thời, các bệnh viện cũng phải tổ chức thăm hỏi và đón tết cho người bệnh nằm điều trị tại bệnh viện trong dịp tết, đặc biệt quan tâm tới người bệnh nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số bệnh viện lớn phía Bắc thường tập trung có nhiều bệnh nhân nội trú và cấp cứu trong dịp tết như: Việt Đức, Bạch Mai, Nhi Trung ương, Phụ sản Trung ương… đến thời điểm này công tác khám chữa bệnh phục vụ người bệnh trong những ngày Tết cổ truyền 2014 đã cơ bản hoàn tất.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Nguyễn Quốc Anh cho biết, năm nay dự kiến sẽ có khoảng 1.000 người bệnh nặng sẽ phải đón tết trong bệnh viện. Để chăm lo đầy đủ cả thể chất và tinh thần cho bệnh nhân, bệnh viện yêu cầu bộ phận phục vụ nhà ăn phải đi làm đầy đủ, không nghỉ tết. Khoa Dinh dưỡng cùng với việc bảo đảm an toàn bữa ăn, đủ dinh dưỡng, đúng chế độ bệnh lý còn tổ chức thực hiện suất ăn miễn phí trong 4 ngày tết cho người bệnh, những trường hợp nặng sẽ được phục vụ tận giường bệnh.

* Ngày 26-1, dù bận rộn vào những ngày cận tết nhưng rất đông các bạn trẻ vẫn đến tham gia hiến máu tại Trung tâm Hiến máu nhân đạo (HMNĐ) TPHCM. Trong buổi sáng, các bạn hiến trên 100 đơn vị máu. Tại quận 8 và Hóc Môn, xe lưu động của Trung tâm HMNĐ TP cũng tiếp nhận trên 500 đơn vị máu, nâng số máu tiếp nhận trong ngày 26-1 gần 1.000 đơn vị máu.

Theo Ban Giám đốc Trung tâm HMNĐ TP, trung tâm vẫn đang tích cực vận động, tiếp nhận đăng ký hiến máu tình nguyện nhằm phục vụ cho cấp cứu và điều trị trong tháng 1 và 2-2014 (tiếp nhận hết ngày 28-1, ngày 3-2 tiếp nhận trở lại). Đây là khoảng thời gian cao điểm - từ trước đến sau Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng máu gia tăng (phần lớn do cấp cứu tai nạn giao thông), nhưng số người hiến máu tình nguyện giảm. Trung tâm đang huy động lực lượng hiến máu dự bị từ 24 quận huyện, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hiến máu tình nguyện đạt 40.000 đơn vị máu trong đợt cao điểm tết, chuyển giao sang Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM sàng lọc bệnh trước khi chuyển đến các bệnh viện của thành phố phục vụ cho nhu cầu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Về cơ bản, lượng máu hiến nhân đạo đủ cung ứng cho các bệnh viện vào thời điểm trong và sau Tết Nguyên đán.

QUỐC LẬP - TRƯƠNG NGỌC

Tin cùng chuyên mục