Cách ly, giám sát dịch Ebola

(SGGP).- Ngày 1-10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo truyền thông phòng chống dịch bệnh Ebola tại TPHCM.

(SGGP).- Ngày 1-10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo truyền thông phòng chống dịch bệnh Ebola tại TPHCM.

Thống kê cho thấy kể từ ngày 11-8 đến 1-10, Việt Nam đã cách ly giám sát 242 hành khách nhập cảnh từ vùng dịch Ebola ở châu Phi. Trong đó, có hơn 40 người mang quốc tịch Việt Nam trở về từ các quốc gia có dịch. Đa số hành khách có điểm xuất phát từ các nước như Liberia, Nigeria và Senegal. Hiện tại vẫn còn 52 hành khách đang được theo dõi giám sát y tế tại địa phương do vẫn chưa hết thời gian 21 ngày kể từ thời điểm rời khỏi vùng dịch. Tất cả các trường hợp được cách ly tại bệnh viện và được theo dõi giám sát y tế tại địa phương đều nhập cảnh về Việt Nam qua đường hàng không quốc tế ở cửa khẩu Tân Sơn Nhất (TPHCM) và Nội Bài (Hà Nội).

Theo đại diện Bộ Công an, để giám sát chặt chẽ dịch bệnh Ebola, sắp tới sẽ áp dụng các biện pháp mạnh dần trong từng tình huống. Hiện Việt Nam đang ở trong tình huống 1 (chưa có ca bệnh) chủ yếu cách ly giám sát ở địa phương. Trong trường hợp dịch đã lây lan trong cộng đồng, Bộ Công an có thể áp dụng biện pháp cách ly cưỡng chế, hạn chế việc đi lại đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.

Hiện đã có 6 quốc gia châu Phi là Guinea, Liberia, Sierra Leone, Nigeria, Senegal và Cộng hòa Dân chủ Công Gô xuất hiện dịch bệnh Ebola, với hơn 6.600 ca mắc và hơn 3.100 ca tử vong, tức tỷ lệ tử vong lên đến 47%.

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục