Cần giải tán chợ hóa chất Kim Biên

(SGGP).- Trước thực trạng mất an toàn thực phẩm, nhất là buôn bán hóa chất tràn lan, thiếu kiểm soát, ngày 20-11, HĐND TPHCM đã có buổi giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với Sở Y tế TP. Một trong những nội dung nổi bật được các đại biểu HĐND TP quan tâm là quản lý việc kinh doanh hóa chất tại chợ Kim Biên (quận 5).

Theo ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa Xã hội HĐND TP, bên cạnh hóa chất thực phẩm thì hóa chất công nghiệp cũng mua tự do như mua rau nên việc kinh doanh cần phải tách rời khỏi khu dân cư. “Đây là những loại hóa chất có màu, có mùi, có khả năng gây cháy nổ và độc hại nên cần quy hoạch lại và kiểm soát chặt”, ông Hùng nói.

Toàn bộ các hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm, phụ gia công nghiệp ở chợ hóa chất Kim Biên đều chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện chợ này đang có 17 hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm, nhưng tất cả đều không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện hầu hết các hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm thường kèm với kinh doanh hóa chất công nghiệp (phụ gia công nghiệp).

Đối với hóa chất công nghiệp, nếu không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm thì sẽ rất nguy hiểm. Được biết, UBND quận 5 cũng đã có chủ trương di dời tất cả các hộ kinh doanh tại chợ Kim Biên vào Trung tâm Thương mại Đông Phương (quận 5) để mua bán, vì đây là nơi chuyên bán các loại phụ gia thực phẩm.

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục