Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm dịp Tết 2015

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm dịp Tết 2015

(SGGP).- Ngày 21-12, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và Lễ hội Xuân 2015, ngành y tế sẽ phối hợp với bộ, ngành chức năng tập đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra và xử lý vi phạm, đồng thời tăng cường truyền thông về các biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tới người tiêu dùng, người sản xuất và kinh doanh. Trong đó mục tiêu đặt ra là giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và trong thời gian diễn ra lễ hội Xuân so với cùng kỳ năm 2014. Thành lập các đoàn thanh tra liên ngành từ trung ương đến cấp xã phường, bảo đảm số cơ sở được thanh tra, kiểm tra trên cả nước tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014.

Bánh kẹo mứt tết bán tại các chợ đầu mối. Ảnh: CAO THĂNG

Công tác thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và lễ hội Xuân 2015 sẽ bắt đầu từ đầu tháng 1-2015 và kéo dài tới cuối tháng 3-2015. Bộ Y tế phối hợp với các bộ liên quan lập 6 đoàn liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 16 tỉnh, thành phố, trọng điểm như: Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Gia Lai, Kon Tum, Kiên Giang, Tây Ninh... Nội dung kiểm tra tập trung vào các cơ sở chế biến, sản xuất thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp tết như: thịt gia súc, gia cầm, bánh mứt kẹo, rượu bia… cũng như các chợ đầu mối, siêu thị và làng nghề chế biến thực phẩm.

Theo Cục An toàn thực phẩm, qua công tác thanh kiểm tra 514.735 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong 11 tháng qua đã phát hiện có đến 152.750 cơ sở vi phạm, chiếm gần 22%. Nội dung vi phạm phổ biến nhất là điều kiện vệ sinh cơ sở, dụng cụ, trang thiết bị sản xuất thực phẩm không đảm bảo (chiếm trên 12%). Các đoàn kiểm tra cũng đã lấy hơn 14.000 mẫu thực phẩm gửi kiểm nghiệm, kết quả có đến 13,6% số mẫu không đảm bảo chất lượng, trong đó có những mẫu sai phạm rất nghiêm trọng như: thực phẩm chức năng chứa tân dược, thực phẩm nhiễm ecoli, coliform, nấm mốc… gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục