Không lơ là dịch sởi

Cuối ngày 23-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã triệu tập cuộc họp khẩn bàn công tác phòng chống dịch sởi với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan.
Không lơ là dịch sởi

Cuối ngày 23-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã triệu tập cuộc họp khẩn bàn công tác phòng chống dịch sởi với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan.

        Dịch sởi đã giảm

Trực tiếp báo cáo tình hình dịch sởi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết dịch sởi xuất hiện diện rộng trên toàn cầu. Ở Việt Nam dịch sởi xuất hiện sớm, cộng thêm thời tiết xấu kéo dài; nhiều bệnh nhân tử vong, thời gian dịch kéo dài. Tình hình này khiến các bệnh viện quá tải cục bộ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, số bệnh nhân mắc bệnh đã giảm, số bệnh nhân tử vong cũng giảm so với trước. Bộ Y tế đã cử 5 đoàn công tác đi đốc thúc chống dịch.

Trước câu hỏi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Máy thở có tốt không, vaccine có đủ không? Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: vaccine sởi không thiếu vì Việt Nam sản xuất với công nghệ chuyển giao của Nhật Bản. Ngành y tế cũng bảo đảm máy thở không thiếu, huy động thuốc tốt nhất để cứu các cháu. “Vậy thiếu gì” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hỏi. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời: Không thiếu gì, kể cả máy thở. Về chuyên môn không có vấn đề gì vì Bộ Y tế đã chuẩn bị. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, dù ngành y tế đã có kế hoạch dịch tễ toàn diện nhưng tỷ lệ tiêm vaccine không cao, nhất là ở các đô thị lớn, vì người dân sợ tai biến.

Tiêm vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ tại TPHCM. Ảnh: Tường Lâm

Tiêm vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ tại TPHCM. Ảnh: Tường Lâm

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện nay cũng xảy ra tình trạng không đủ vaccine sởi là do người dân đổ xô đi tiêm. Hà Nội đề nghị tiêm cho trẻ từ 6 tháng tuổi và Bộ Y tế đã đồng ý. “Trước mời không tiêm nay thì quá tải”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến than, nhưng bà thừa nhận nguyên nhân là do công tác truyền thông yếu và không hiệu quả. Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản hướng dẫn phòng dịch nhưng nhiều nơi không tập trung chỉ đạo. Ngoài ra, kể cả khi tiêm vaccine đạt tỷ lệ 100% cũng chưa an toàn vì chỉ bảo hộ 95%, vẫn còn 5% mắc bệnh. Bệnh sởi lại có chu kỳ, Việt Nam cam kết năm 2017 khống chế dịch sởi nhưng vẫn không loại trừ nguy cơ bùng phát cao, vì ngay nước Mỹ đã “thanh toán” hoàn toàn bệnh sởi nhưng giờ cũng tái lại.

Nói thêm về dịch sởi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho hay, sau 3 năm Hà Nội mới có dịch sởi, trường hợp đầu tiên là vào tháng 10-2013. Đến nay, Hà Nội có 1.339 bệnh nhân sởi phân bổ 370/584 xã, phường, thị trấn. Hiện vẫn còn 766 bệnh nhân, nằm viện 511 bệnh nhân, còn lại điều trị tại nhà. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội có 54 bệnh nhân tử vong liên quan đến sởi, trong đó tử vong trực tiếp do sởi là 14 trường hợp, số còn lại trên các nền bệnh khác. Những trường hợp này hầu hết chưa được tiêm vaccine, chỉ 1 trường hợp tiêm trước khi mất 5 ngày. Tuy số bệnh nhân nhập viện đã giảm, nhưng ông Vũ Hồng Khanh vẫn lo ngại về số ca bệnh nặng nhập viện, có nguy cơ tử vong cao. Hà Nội đã chuẩn bị và phân bổ 75 tỷ đồng lo cho dịch sởi, khi cần sẽ bảo đảm không để thiếu thuốc, thiếu máy. “Đề nghị Bộ Y tế cử cán bộ bệnh viện tuyến trung ương hỗ trợ bệnh viện thành phố. Hà Nội cũng sẵn sàng đón bệnh nhân từ tuyến trung ương (BV Nhi Trung ương)”, ông Vũ Hồng Khanh nói.

        Cần rút kinh nghiệm chỉ đạo, điều hành

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, diễn biến dịch sởi đã tích cực hơn nhưng còn phức tạp, vì vậy không được chủ quan, lơ là, cần tập trung đồng bộ các giải pháp. Bộ Y tế phải tập trung chỉ đạo, hạn chế thấp nhất tử vong do lây chéo. Không được dồn bệnh nhân vào 1 chỗ quá đông. Thủ tướng cho rằng, hiện nay tỷ lệ tiêm vaccine mới đạt 65,3% là rất thấp, một số tỉnh tỷ lệ này quá thấp cần phê bình (có 11 tỉnh dưới 50%).

“Các đồng chí cần rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, theo dõi tình hình dịch bệnh cho kịp thời, đúng mức và chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, hiệu lực, hiệu quả. Nếu ngay thời gian đầu tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động thì đã giảm được tỷ lệ mắc, không có chuyện dồn lên 1 chỗ tạo ra lây chéo. Việc nói thiếu máy thở là không được, máy thở có gì khó khăn đâu, có dự trữ thì lấy ra. Phải rút kinh nghiệm công tác tuyên truyền, chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn nữa. Nếu tuyên truyền tốt, bà con đi tiêm vaccine đạt 95% thì sao có dịch lớn, cũng như nếu tuyên truyền tốt thì sẽ không để tình trạng lây chéo lớn”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chốt lại.

PHAN THẢO

- Thông tin liên quan:

>> Xây xẩm dịch sởi!

Tin cùng chuyên mục