Thủ tướng yêu cầu khẩn trương dập bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết

(SGGP).- Ngày 6-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết.

(SGGP).- Ngày 6-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết.

Công điện nêu rõ, nhằm chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và tử vong, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo việc cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết tại các cơ sở y tế nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong, phân loại cách ly nhằm ngăn ngừa lây chéo trong bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở y tế tại các địa phương có số người mắc bệnh cao như TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kon Tum, Cà Mau... khẩn trương dập dịch. Cần thường xuyên cập nhật phương pháp phát hiện sớm, phác đồ điều trị bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết. Bảo đảm đủ trang thiết bị y tế, thuốc để cấp cứu điều trị bệnh nhân và chế độ đối với người làm công tác phòng, chống dịch.

Bộ Y tế cũng phải phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo hoạt động phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết tại các địa phương có nhiều người mắc bệnh và tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết ở trong nước và các nước lân cận để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, hiệu quả các cơ sở y tế và người dân cách phòng ngừa bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết. Cùng với đó, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch cho các cơ quan báo chí; cập nhật thường xuyên, báo cáo kịp thời Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch bệnh...

* Cùng ngày, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị sơ kết công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản các tỉnh phía Bắc. Theo báo cáo của Cục Thú y, trong 4 tháng đầu năm 2014, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thủy sản diễn biến khá phức tạp. Từ đầu năm 2014 đến nay, các ổ dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 155 xã, phường của 90 huyện, thị xã thuộc 33 tỉnh, thành phố. Đến nay dịch cúm gia cầm đã cơ bản được khống chế trên phạm vi toàn quốc.

Về dịch lở mồm long móng, cả nước đã xuất hiện 48 ổ dịch tại 48 xã thuộc 21 huyện, thị xã của 10 tỉnh làm 2.350 con gia súc mắc bệnh, số gia súc bị chết và tiêu hủy là 71 con. Tình hình dịch bệnh trên thủy sản những tháng đầu năm cũng diễn biến phức tạp. Trong đó, riêng dịch bệnh hoại tử gan trên tôm đã xảy ra ở 83 xã của 8 tỉnh, thành phố làm gần 1.700ha tôm nuôi bị bệnh - cao gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm 2013.

LÂM NGUYÊN - VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục