Việt Nam chưa ghi nhận có trường hợp mắc Ebola

* Thực hành vệ sinh cá nhân phòng bệnh Ebola

* Thực hành vệ sinh cá nhân phòng bệnh Ebola

(SGGPO). - Sáng 20-8, trước tình hình số người mắc và tử vong do vi rút Ebola tiếp tục gia tăng tại khu vực Tây Phi và đặc biệt việc phát hiện 2 người Nigeria bị sốt nhập cảnh vào Việt Nam, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế tiếp tục có khuyến cáo để phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh do  loại vi rút nguy hiểm này gây ra.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng nêu rõ, biện pháp phòng bệnh hữu hiệu là thực hành vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên với xà phòng và dung dịch sát khuẩn. Tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, các vật dụng của người, động vật nhiễm bệnh hoặc các vật có thể đã tiếp xúc với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh. Đồng thời, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh Ebola, khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế, mặc trang phục phòng hộ cá nhân đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu những người trở về từ các quốc gia vùng Tây Phi, trong vòng 21 ngày nếu có dấu hiệu sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, đau họng, tiêu chảy, phát ban..., cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm.

Cục Y tế dự phòng khẳng định đến nay Việt Nam chưa ghi nhận có trường hợp mắc vi rút Ebola. Tuy nhiên, vào chiều 19-8, tại chuyến bay số hiệu QR964 của Hãng hàng không Quatar Airway đi từ Qatar tới sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện có 2 hành khách quốc tịch người Nigeria xuất cảnh từ Nigeria ngày 18-8 ngồi số ghế 25B và 26D có biểu hiện sốt, ngoài ra chưa phát hiện có các triệu chứng khác.

Viện Pasteur TPHCM và ngành y tế TPHCM đã tiến hành các thủ tục xử lý, chuyển 2 hành khách nói trên đến khu vực cách ly của bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM để tiến hành cách ly, theo dõi, kiểm tra, lấy mẫu máu để xét nghiệm. Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng, Viện Pasteur TPHCM đã phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam để gửi mẫu xét nghiệm. Bộ Y tế cũng đề nghị hành khách đi cùng chuyến bay trên chủ động đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe.

Tính đến ngày 16-8, tại 4 quốc gia Tây Phi ghi nhận tổng cộng 2.240 trường hợp mắc bệnh do vi rút Ebola với 1.229 tử vong. Trong đó,  Guinea có 543 trường hợp mắc bệnh và 394 tử vong; Liberia 834 trường hợp mắc, 466 tử vong; Nigeria 15 mắc và 4 tử vong; Sierra Leone: 848 trường hợp, 365 tử vong. Đáng chú ý, chỉ trong vòng có 2 ngày từ 14 tới 16-8, tại 4 quốc gia trên đã ghi nhân thêm 113 trường hợp mắc mới Ebola với 84 ca tử vong.

KHÁNH NGUYỄN

>> Theo dõi chặt chẽ sức khỏe 2 người từ vùng dịch Ebola vừa nhập cảnh Việt Nam bị sốt

>> Kiểm tra dịch Ebola trên biển Dung Quất

>> TP Hồ Chí Minh chủ động phòng, chống dịch Ebola

Tin cùng chuyên mục