Vụ 3 trẻ tử vong trong chương trình phẫu thuật từ thiện: Chỉ có Trung tâm OSCA nhận trách nhiệm

Vẫn phải chờ hội đồng chuyên môn
Vụ 3 trẻ tử vong trong chương trình phẫu thuật từ thiện: Chỉ có Trung tâm OSCA nhận trách nhiệm

(SGGPO). - Ngày 28-8, liên quan tới vụ 3 trẻ tử vong trong chương trình phẫu thuật từ thiện do Trung tâm nghiên cứu và phẫu thuật nụ cười (OSCA, Hà Nội) phối hợp với bệnh viện Quân Y 87 (ở Nha Trang, Khánh Hòa) thực hiện, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo nhằm cung cấp thông tin rõ hơn về việc xử lý vụ việc tai biến nghiêm trọng này.

Vẫn phải chờ hội đồng chuyên môn

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về việc có 3 trường hợp tử vong sau khi phẫu thuật miễn phí cho trẻ dị tật khe hở môi, vòm miệng tại Bệnh viện Quân y 87 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Bộ Y tế đã chỉ đạo làm rõ vụ việc. Bộ Y tế đã đình chỉ hoạt động phẫu thuật nhân đạo do Trung tâm OSCA phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 thực hiện và các hoạt động phẫu thuật nhân đạo khác của Trung tâm trên phạm vi toàn quốc. Đoàn công tác của Bộ Y tế đã trực tiếp đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình các nạn nhân. Phía Trung tâm OSCA đã hỗ trợ mỗi gia đình có trẻ tử vong 120 triệu đồng.

Toàn cảnh buổi họp báo

Hiện nay, Bộ Y tế đang theo dõi sát vụ việc để có các xử lý kịp thời. Ông Khoa cũng cho biết, Sở Y tế Khánh Hoà đã thành lập một hội đồng chuyên môn gồm 10 thành viên để xem xét về mặt chuyên môn kỹ thuật trong quá trình khám chữa bệnh gây tử vong cho 3 trẻ sau phẫu thuật nhân đạo. Hội đồng bắt đầu làm việc từ sáng 28-8. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Khánh Hoà đã vào cuộc, niêm phong toàn bộ phòng mổ, các dụng cụ, thuốc men dùng cho các ca mổ để phục vụ công tác điều tra; kiểm tra giấy phép hành nghề của những y, bác sỹ tham gia phẫu thuật, đồng thời vận động các gia đình có con tử vong đồng ý cho mổ tử thi để tìm nguyên nhân.

Theo ông Khoa, qua báo cáo của trung tâm OSCA, BS Phạm Văn Ái- Giám đốc Trung tâm OSCA không trực tiếp tham gia vào đợt phẫu thuật này mà chỉ là người đứng ra tổ chức. Cán cán bộ, nhân viên y tế tham gia từ các cơ quan y tế và tổ chức nhà nước khác nhau, đều có chứng chỉ hành nghề. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xác minh về chứng chỉ này.

Trước câu hỏi của phóng viên cho rằng có phải khám chữa bệnh từ thiện nên không cần xin phép, ông Khoa cho biết: Có 2 hình thức khám chữa bệnh nhân đạo là tại một cơ sở cố định và hình thức lưu động. Với bất kể hình thức nào, điều kiện về con người, trang thiết bị, thuốc, phương tiện đều phải đáp ứng nhu cầu chuyên môn theo quy định. Cũng theo đại diện Bộ Y tế, hiện Trung tâm OSCA đã đứng ra chịu trách nhiệm hoàn toàn về tất cả công việc trong đợt phẫu thuật nhân đạo. Còn nguyên nhân nào dẫn đến 3 trẻ tử vong còn phải chờ kết luận của hội đồng chuyên môn. Quan điểm của Bộ Y tế là xử lý nghiêm, đúng người, đúng sự việc.

Về phía Sở Y tế Hà Nội, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngay sau khi có thông tin về vụ việc, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra. Ngày 26-8, đoàn có mặt tại địa chỉ 257-B3 đường Giải Phóng. Tại thời điểm này, trung tâm đang đóng cửa, không hoạt động, bên ngoài chỉ có một biển hiệu nhỏ. Đoàn đã làm việc với UBND phường Phương Mai, Phòng Y tế quận Đống Đa. Căn cứ trên tài liệu hồ sơ UBND phường cung cấp cho thấy, người đứng đầu trung tâm OSCA là BS Phạm Văn Ái. BS Ái đã cam kết với phường là hoạt động đúng theo quy định của pháp luật và tại địa điểm đó không có hoạt động khám chữa bệnh.

UBND phường Phương Mai cũng đã cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ do Sở KHCN Hà Nội cấp (C-15/2010/KHCN). Theo biên bản hội đồng sáng lập, Trung tâm OSCA không có cơ quan, tổ chức quản lý mà người đứng đầu là cá nhân ông Phạm Văn Ái. Khẳng định tại cuộc họp báo, ông Cường nói rõ, cho đến thời điểm này, Sở Y tế Hà Nội chưa nhận được hồ sơ nào của trung tâm OSCA xin cấp phép khám chữa bệnh. Trung tâm này cũng chưa thực hiện khám chữa bệnh tại địa chỉ ở đường Giải Phóng và chưa được cấp phép cho những hoạt động này.

Bác sỹ của Bệnh viện Quân 87 không phẫu thuật

Trong khi đó, Thiếu tướng Vũ Quốc Bình- Cục trưởng Cục Quân Y cho biết, Bệnh viện Quân Y 87 là bệnh viện cấp 1 của Bộ Quốc phòng và trực thuộc Quân chủng Hải quân. Việc Bệnh viện Quân y 87 phối hợp với Trung tâm OSCA thực hiện phẫu thuật từ thiện sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ ở Khánh Hòa được xem như là hoạt động kết hợp quân dân y. Tuy nhiên, Thiếu tướng Vũ Quốc Bình cũng nhấn mạnh, dù là hoạt động khám chữa bệnh từ thiện thì cũng vẫn phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật và hơn hết là bảo đảm an toàn tính mạng người bệnh.

Trong việc phối hợp với Trung tâm OSCA thực hiện chương phẫu thuật từ thiện trên, Bệnh viện Quân Y 87  không cử nhân viên y tế tham gia trực tiếp vào phẫu thuật, cũng như không có chức năng giám sát, kiểm tra các văn bản, trình độ chuyên môn, chứng chỉ hành nghề của y bác sỹ tham gia phẫu thuật mà bệnh viện chỉ báo cáo Sở Y tế Khánh Hòa và Sở Y tế Khánh Hòa có trách nhiệm kiểm tra giám sát trình độ của y, bác sỹ mà Trung tâm OSCA đưa tới phẫu thuật. Hơn nữa, theo thỏa thuận hợp tác với Trung tâm OSCA, toàn bộ các khâu thuốc men, con người đều do OSCA chịu trách nhiệm. Bệnh viện quân y 87 chỉ cung cấp phòng mổ, giường bệnh và nhân viên y tế chạy ngoài hỗ trợ. “Vì thế thông tin cho rằng thuốc của bệnh viện có vấn đề là không đúng. Toàn bộ thuốc dành cho chương trình phẫu thuật là của OSCA...”- Cục trưởng Cục Quân y cho biết.

“Có thể xem chương trình phẫu thuật này như một trận đấu bóng đá, trong đó Bệnh viện quân y 87 là đơn vị cho thuê sân, chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất, không can thiệp và chất lượng của trận đấu vì các cầu thủ từ bên ngoài vào không thuộc quản lý của bệnh viện...” – ông Bình ví von.


NGUYỄN QUỐC

>> Vụ phẫu thuật hàm ếch, 3 trẻ tử vong: Trung tâm OSCA phẫu thuật không phép

Tin cùng chuyên mục