Tiêm miễn phí vaccine sởi, rubella cho 23 triệu trẻ em

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bắt đầu từ tháng 9-2014, Việt Nam sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng miễn phí vaccine sởi, rubella lớn nhất từ trước tới nay cho các trẻ 1 - 14 tuổi trên toàn quốc được tiêm 1 mũi.

(SGGP).- PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bắt đầu từ tháng 9-2014, Việt Nam sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng miễn phí vaccine sởi, rubella lớn nhất từ trước tới nay cho các trẻ 1 - 14 tuổi trên toàn quốc được tiêm 1 mũi.

Theo đó, chiến dịch này sẽ được thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố, với khoảng 23 triệu trẻ em được tiêm chủng. Trong đó, đợt 1 của chiến dịch được triển khai trong tháng 9 - 10 cho trẻ 1 - 5 tuổi. Đợt 2 trong tháng 11 và 12-2014 tiêm cho trẻ 6 - 10 tuổi và đợt 3 vào tháng 1 và 2-2015 sẽ tiêm cho trẻ 11 - 14 tuổi. Các điểm tiêm chủng sẽ được triển khai tại trạm y tế xã, phường, trường học. Nguồn vaccine phục vụ cho chiến dịch tiêm chủng này do Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), UNICEF viện trợ, với kinh phí trên 36 triệu USD.

Thực hiện chiến dịch trên, Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vaccine sởi, rubella Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai. Theo đó, tại Hà Nội sẽ triển khai tiêm vaccine sởi, rubella cho toàn bộ trẻ 1 - 14 tuổi tại 584 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã bắt đầu từ ngày 18 - 10 tới. Để đạt được mục tiêu của chiến dịch là trên 95% trẻ 1 - 14 tuổi được tiêm vaccine sởi, rubella, đảm bảo chất lượng và an toàn tiêm chủng theo quy định, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ tham gia công tác chỉ đạo, giám sát chiến dịch. Tập huấn cho nhân viên y tế từ quận, huyện, thị xã đến xã, phường, thị trấn về điều tra đối tượng, bảo quản, sử dụng vaccine, tiêm chủng an toàn, phòng chống sốc, giám sát phản ứng sau tiêm.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục