Kiểm nghiệm chất có thể gây ung thư trong kem đánh răng

(SGGPO). – Trước một số thông tin cảnh báo gây lo ngại trong dư luận về chất Triclosan trong kem đánh răng Colgate Total có thể tăng nguy cơ gây ung thư đối với người sử dụng, mới đây Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã yêu cầu Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương nhanh chóng tiến hành lấy mẫu sản phẩm kem đánh răng trên để kiểm tra hàm lượng Triclosan, nhằm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược, chất Triclosan được sử dụng tương đối phổ biến trong sản xuất thực phẩm, mỹ phẩm. Đối với mỹ phẩm, thông thường chất này được sử dụng với vai trò là chất bảo quản và diệt khuẩn trong các sản phẩm như kem đánh răng, sản phẩm rửa tay, sữa tắm… Không chỉ các nước ASEAN mà các nước trong Liên minh châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc... cũng cho phép sử dụng chất này trong các sản phẩm mỹ phẩm với giới hạn hàm lượng và điều kiện sử dụng theo quy định.

Trong khi đó, hãng Colgate cho rằng, chất Triclosan trong kem đánh răng của hãng này chỉ có tác hại đến cơ thể người khi được hấp thụ với số lượng lớn. Tuy nhiến đến nay, cơ quan y tế Việt Nam và các nước trong khu vực chưa nhận được cảnh báo mất an toàn nào liên quan đến việc sử dụng chất này trong các sản phẩm mỹ phẩm đang lưu thông trên thị trường.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục