Chưa phát hiện táo Mỹ nhiễm khuẩn tại Việt Nam

Trước nỗi lo về táo nhập khẩu từ Mỹ nhiễm khuẩn gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng, chiều 22-1, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã làm việc với đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và một số cơ quan liên quan.

Trước nỗi lo về táo nhập khẩu từ Mỹ nhiễm khuẩn gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng, chiều 22-1, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã làm việc với đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và một số cơ quan liên quan.

Thông tin với báo giới sau buổi làm việc, ông Hoàng Trung, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết: phía Mỹ rất quan tâm và hợp tác với Việt Nam về vấn đề này, sẽ chủ động hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nếu có phát hiện sản phẩm táo của Công ty Bidart nhập khẩu vào Việt Nam trong thời gian qua. Phía Mỹ cũng cho biết, vi khuẩn Listeria monocytogenes (gây ngộ độc thực phẩm) được phát hiện trong dây chuyền bao gói của Công ty Bidart. Hiện phía Mỹ đang xem xét nguyên nhân cụ thể để xem vi khuẩn này xuất phát từ Công ty Bidart hay trong quá trình trồng táo.

 

* Mặc dù dư luận tỏ ra lo ngại, tuy nhiên theo khảo sát thực tế tại thị trường Hà Nội ngày 22-1, táo xuất xứ từ Mỹ vẫn được bày bán bình thường tại các siêu thị, cửa hàng. Giá táo Gala Oregon Mỹ size 88 có giá 95.000 đồng/kg. Táo Gala Mỹ size 88 và 100 giá 79.000 đồng/kg. Táo xanh vị ngọt Mỹ size 88 giá 126.000 đồng/kg. Táo đỏ Mỹ size 100 giá 69.000 đồng/kg. Táo Fuji Mỹ size 56 giá 96.000 đồng/kg, size 72 có giá 86.000 đồng/kg. Táo Mỹ từ lâu đã được bày bán khá phổ biến trên thị trường Hà Nội và TPHCM.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Việt Nam nhập khẩu táo từ Mỹ với số lượng lớn nhất so với các thị trường ở khu vực châu Mỹ, châu Âu và châu Úc. Năm 2014, Việt Nam nhập khẩu hơn 15.000 tấn táo từ Mỹ; trong tháng 1-2015, đã nhập khoảng hơn 1.200 tấn. Hiện có 35 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu táo từ Mỹ (20 doanh nghiệp phía Nam và 15 doanh nghiệp phía Bắc) thông qua các cửa khẩu chính là Cảng TPHCM, Cảng Hải Phòng và sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Ngày 6-1-2015, Công ty Bidart Bros ở Bakerfield, California, Mỹ đã tự nguyện thu hồi sản phẩm táo Granny Smith và táo Gala do kết quả kiểm tra môi trường kết luận thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Các sản phẩm thu hồi là toàn bộ táo Granny Smith và táo Gala được chuyển từ cơ sở đóng gói ở Shafter, California trong năm 2014. Sau đó, 3 công ty khác nhập khẩu táo tươi của Công ty Bidart về chế biến caramel (táo bọc đường) cũng đã tự nguyện thu hồi sản phẩm.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Bảo vệ thực vật đã rà soát lại toàn bộ việc nhập khẩu táo. Từ ngày 21-1, cục đã có văn bản chỉ đạo các địa phương phải kiểm tra chặt toàn bộ các lô hàng táo nhập khẩu từ Mỹ. Theo đó, tất cả táo nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam phải được lưu giữ tại cảng hoặc lưu giữ tại kho của doanh nghiệp để kiểm tra. Các mặt hàng này chỉ được lưu thông ngoài thị trường khi có giấy chứng nhận và kết quả phân tích giám định trong phòng thí nghiệm. Đối với các lô táo đã nhập khẩu về nước, Cục Bảo vệ thực vật cũng yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với cán bộ kiểm dịch thực vật kiểm tra tại kho.

Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật cũng khẳng định: “Táo bị nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes chỉ do một cơ sở chế biến táo ở California, nhưng 90% táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam xuất xứ từ Washington D.C. Việt Nam chưa cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho lô hàng táo nào được nhập khẩu từ Công ty Bidart”. Cục Bảo vệ thực vật bác bỏ thông tin cho rằng táo tại 11 bang của Mỹ đều nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc. Còn đối với sản phẩm caramel hiện Việt Nam chưa nhập khẩu.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục