Phẫu thuật hàm hô không cần niềng răng

Có người sau khi niềng răng thì không còn hô nữa, nhưng có người sau nhiều năm niềng răng vẫn không hết hô, nguyên nhân tại sao?

Xưa nay chúng ta cứ nghĩ hô thì phải niềng răng. Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp bị hô và sau nhiều năm niềng răng vẫn không mang lại hiệu quả. Vậy tại sao hô nhưng niềng răng không hiệu quả? Theo lý thuyết phân tích công nghệ hàm mặt hiện nay, hô được phân biệt rõ thành 3 loại. Tùy tương ứng với mỗi loại để áp dụng phương pháp phẫu thuật thích hợp nhằm mang lại hiệu quả triệt để nhất trong việc điều trị. Đó là:

- Hô do răng: cần áp dụng phương pháp niềng răng. Tuổi niềng răng phù hợp nhất từ 10 đến 18 tuổi.

- Hô do hàm: cần áp dụng phương pháp phẫu thuật dời khối hàm một lần duy nhất.

- Hô do răng và hàm: cần kết hợp cả 2 phương pháp trên. Tuy nhiên, phải chọn lựa niềng răng là ưu tiên hay phẫu thuật hàm hay phối hợp cả hai.

Như vậy, một bác sĩ chuyên điều trị hô phải am hiểu để phân tích đúng nguyên nhân, từ đó chỉ định đúng phương pháp điều trị phù hợp cho từng trường hợp bệnh nhân để bệnh nhân không phải mất nhiều chi phí, thời gian mà không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Khoảng 30% trường hợp hô do nguyên nhân xương hàm. Do đó, chỉnh nha hay niềng răng sẽ không hiệu quả đối với hô do xương hàm. Phương pháp để khắc phục triệt để và nhanh nhất trường hợp hô do xương là phẫu thuật hàm hô một lần duy nhất - kỹ thuật như sau: căn cứ trên phim X-quang hàm mặt của bệnh nhân bác sĩ sẽ đánh giá chính xác mức độ hô và tiến hành nhổ 2 răng số 4, qua đó cắt cung hàm và dời lùi về sau theo đúng tỷ lệ đã đo đạc.

Như vậy, ngay sau ca phẫu thuật khoảng 2 giờ, về mặt cấu trúc hàm bệnh nhân hết hô hoàn toàn 100%. Trong trường hợp hô kèm hở lợi quá mức thì có thể cắt xương hàm trên theo kỹ thuật Lefort I, sẽ chỉnh hô và hở lợi cùng lúc.

Phẫu thuật hàm hô là một kỹ thuật khó và kỳ công đối với bác sĩ, đòi hỏi rất cao ở bác sĩ có tay nghề, kỹ thuật, kinh nghiệm, sự khéo léo. Đặc biệt khả năng phân tích để đưa ra đúng nguyên nhân và chỉ định đúng phương pháp điều trị. Tuy nhiên, với bệnh nhân thì quá trình hậu phẫu khá nhẹ nhàng, không đau nhiều và hồi phục nhanh chóng, hiệu quả mang lại khá nhanh.

TS-BS NGUYỄN PHAN TÚ DUNG
Thẩm mỹ viện Hàn Quốc JW

Tin cùng chuyên mục