Việt Nam lần đầu nghiên cứu thành công vaccine tai xanh

Dịch tai xanh xuất hiện và hoành hành ở Việt Nam liên tục gần 10 năm qua và phần lớn vaccine tai xanh phải nhập khẩu từ Trung Quốc.

(SGGP).- Dịch tai xanh xuất hiện và hoành hành ở Việt Nam liên tục gần 10 năm qua và phần lớn vaccine tai xanh phải nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ Hội Thú y Việt Nam cho biết, lần đầu tiên Việt Nam đã nghiên cứu và sản xuất thành công vaccine tai xanh để phục vụ hoạt động chống dịch.

Theo ông Đậu Ngọc Hào, Chủ tịch Hội Thú y Việt Nam, mỗi năm Việt Nam phải bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để nhập khẩu vaccine, mặc dù Việt Nam đặt ra mục tiêu đến năm 2010 sẽ chủ động được vaccine phòng trừ dịch nhưng phải thêm 5 năm sau mới có lô vaccine được sản xuất thành công. Trong khi theo Cục Thú y cho biết, từ khi dịch tai xanh xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2007, đến nay cả nước đã có 883.800 con heo chết và phải tiêu hủy. Vaccine tai xanh nhập từ Trung Quốc hiệu quả không cao do chủng virus xuất hiện ở Việt Nam khác với chủng ở Trung Quốc. Lô vaccine tai xanh đầu tiên do Việt Nam sản xuất đã được thử nghiệm tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Khánh Hòa từ tháng 10-2015 đến nay và sau 2 tháng cho kết quả rất đáng mừng, các ổ tai xanh đã được khống chế hoàn toàn.

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục