Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống bệnh nhân bị đứt khí quản và thực quản

Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống bệnh nhân bị đứt khí quản và thực quản

(SGGPO).- Bệnh viện Chợ Rẫy vừa cứu sống thành công một trường hợp bị tai nạn giao thông dẫn đến đứt khí quản và thực quản.

Bệnh nhân Tâm, sống tại tỉnh Tây Ninh được đưa đến khoa cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 26-2 trong tình trạng khó thở, trên cổ có vết bầm tím và sưng to, có dấu hiệu nguy hiểm đến tính mạng.

Thông tin từ người nhà bệnh nhân cho biết, trong lúc điều khiển xe máy lưu thông qua rừng cao su anhTâm đã bị dây thép cắt ngang cổ. Tuy không bị vết thương hở nhưng các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy nghi ngờ có khả năng bệnh nhân này đã bị đứt khí quản. Sau khi tiến hành phẫu thuật mổ mở đường cổ, các bác sĩ kết luận bệnh nhân đã bị đứt ống khí quản và đứt luôn thực quản. Ngay lập tức anh Tâm được các bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng phẫu thuật nối lại khí quản và thực quản đồng thời mở dạ dày nuôi ăn để vết mổ có thời gian liền sẹo.

Anh Tâm đã qua nguy hiểm, đang được các bác sĩ theo dõi sức khỏe.

Sau ca phẩu thuật kéo dài gần 3 giờ, bệnh nhân đã dần hồi phục, tỉnh táo, có thể nói chuyện được. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải được theo dõi khả năng sẹo hẹp ở vết mổ.

Các bác sĩ khuyến cáo, đối với những trường hợp chấn thương ở cổ như thế này, bệnh nhân cần phải đến cơ sở y tế gần nhất để mở khí quản đặt ống thở để duy trì hô hấp đảm bảo sự sống, sau đó phải đến bệnh viện để thực hiện mổ cấp cứu và điều trị kịp thời.  Bác sĩ Lý Xuân Quang, Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy - người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân Tâm cho biết, do da có tính đàn hồi cao trong khi khí quản, thực quản không có tính đàn hồi cao,  khi có lực tác động vào, có thể bên ngoài da chỉ có một vết hằn nhưng bên trong đã bị đứt lìa. Khi đứt khí thực quản sẽ có tình trạng khó thở xảy ra hoặc tràn khí ở vùng cổ. Khi hít thở thì vùng cổ sẽ phồng lên xẹp xuống, rất nguy hiểm đến tính mạng, bệnh nhân cần được bác sĩ chuyên khoa mổ cấp cứu gấp.

Nguyễn Trung

Tin cùng chuyên mục