Kỷ niệm 224 năm ngày mất Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông

Sáng 5-3, tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 224 năm ngày mất của Đại danh Y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác và Trao giải thưởng Hải thượng Lãn Ông lần thứ 3.
Kỷ niệm 224 năm ngày mất Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông

(SGGPO). - Sáng 5-3, tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 224 năm ngày mất của Đại danh Y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác và Trao giải thưởng Hải thượng Lãn Ông lần thứ 3.

Lễ dâng hương kỷ niệm thể hiện sự tri ân của người dân Việt Nam nói chung và của cán bộ ngành Y tế nói riêng với Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - một bậc thiên tài kiệt xuất của nền Y học cổ truyền Việt Nam. Đây cũng là  dịp để cán bộ y tế kế thừa, học tập, phát huy y đức, y đạo, y thuật của Đại danh y nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đồng thời biểu dương những cán bộ y tế có nhiều đóng góp trong nền y học cổ truyền dân tộc.

Lãnh đạo Bộ Y tế và UBND tỉnh Hà Tĩnh dâng hương tại mộ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác nhân 224 năm nhày mất của ông.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên- Thứ trưởng Bộ Y tế  đã ôn lại thân thế và sự nghiệp y học của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, đồng thời cẩn báo với Đại danh y về những thành tựu y dược cổ truyền nước ta.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định, nền y dược cổ truyền Việt Nam có tiềm năng và vai trò to lớn trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Hiện nay cả nước có 64 bệnh viện y dược cổ truyền với 9.890 giường bệnh; trên 80% bệnh viện tuyến tỉnh có khoa y dược cổ truyền, gần 90% bệnh viện đa khoa tuyến huyện có khoa hoặc tổ y dược cổ truyền và trên 80% trạm y tế xã, phường, thị trấn có hoạt động khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền. Ngoài ra còn có trên 10.000 cơ sở hành nghề y học cổ truyền ngoài công lập của các cá nhân, tổ chức xã hội. Bên cạnh đó, đội ngũ thầy thuốc y dược cổ truyền ngày lớn mạnh và có trình độ chuyên môn cao, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại ngày càng hiệu quả. Trong thời gian qua, hệ thống y tế các tuyến đã tổ chức kế thừa được nhiều bài thuốc hay, cây thuốc quý của các lương y, các dân tộc trên mọi miền đất nước; tổ chức nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu cơ bản, từng bước phát huy được tiềm năng của nền y dược cổ truyền phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Trước đó, vào tối 4-3, tại Khu du lịch sinh thái Hải Thượng (xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn) đã diễn ra lễ khai trương năm du lịch Hà Tĩnh 2015 và Chương trình nghệ thuật “Mạch sống cho đời” tôn vinh tên tuổi và sự nghiệp của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác nhân dịp kỷ niệm 224 năm ngày mất của ông và kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Trao giải Hải Thượng Lãn Ông cho các cá nhân tiêu biểu về Y học cổ truyền

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục