Trao 4.000 thẻ BHYT cho người dân hộ cận nghèo tỉnh Thanh Hóa

Sáng 17-3, tại Thanh Hóa, Bộ Y tế phối hợp với  Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng 4.000 thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho người dân thuộc hộ cận nghèo của tỉnh từ kinh phí ủng hộ của chương trình “Chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt Nam”.
Trao 4.000 thẻ BHYT cho người dân hộ cận nghèo tỉnh Thanh Hóa

(SGGPO). - Sáng 17-3, tại Thanh Hóa, Bộ Y tế phối hợp với  Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng 4.000 thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho người dân thuộc hộ cận nghèo của tỉnh từ kinh phí ủng hộ của chương trình “Chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt Nam”.

Bộ trưởng Bộ Y tế trao thẻ BHYT cho phụ nữ thuộc hộ cận nghèo tại tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Quốc Khánh

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong những năm qua Đảng, nhà nước đã có định hướng và ban hành nhiều chính sách an sinh xã hội để tạo điều kiện để các đối tượng là người nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách được tham gia BHYT, được tiếp cận các dịch vụ y tế ngay từ tuyến y tế cơ sở. Đến hết năm 2014, cả nước có trên 64 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 71,6% dân số. Trong đó, người nghèo, người dân tộc thiểu số sinh sống tại các vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công…. đã được cấp thẻ BHYT miễn phí từ nguồn ngân sách nhà nước.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam năm 2014 đã có 3,2 triệu dân thuộc hộ cận nghèo/5,1 triệu người tham gia BHYT, tăng 20,2% so với năm 2013, nhưng vẫn nằm trong nhóm có tỷ lệ tham gia thấp và vẫn còn khoảng 40% số người thuộc hộ gia đình cận nghèo chưa tham gia BHYT dù đã được nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT. Về hỗ trợ mức đóng BHYT, từ năm 2012 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định nâng mức hỗ trợ lên tối thiểu 70% mức đóng BHYT, đồng thời hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo; hộ mới thoát nghèo với thời gian hỗ trợ 5 năm sau khi thoát nghèo và người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo. Tuy nhiên, với mức đóng như hiện nay thì 30% mức đóng BHYT còn lại (khoảng 200.000 đồng/1 thẻ bảo hiểm y tế ) với nhiều người thuộc hộ cận nghèo vẫn còn vượt quá khả năng. Vì vậy, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, nhiều địa phương đã chủ động cân đối ngân sách, huy động các nguồn lực để hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế và Trung ương Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam còn phối hợp phát động chương trình “Chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt Nam” nhằm kêu gọi đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ giúp người thuộc hộ gia đình cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn mua thẻ BHYT, góp phần thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân,

Theo ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, hiện nay, số người tham gia BHYT ở Thanh Hóa còn thấp do đời sống người dân ở địa phương còn nghèo, nhất là ở vùng sâu vùng xa với 7 huyện nghèo, cùng với đó nhận thức của người dân về BHYT vẫn còn hạn chế. Đến nay vẫn còn trên 130.000 người dân thuộc hộ gia đình cận nghèo chưa tham gia BHYT. Trong thời gian tới, Thanh Hóa sẽ phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ để người dân tham gia BHYT nhiều hơn, bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Cùng với việc trao tặng thẻ BHYT cho người dân thuộc hộ cận nghèo, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu cũng đã có cuộc khảo sát thực tế về việc thực hiện chính sách BHYT ở huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) và làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về công tác y tế nhằm giúp địa phương tháo gỡ một số vấn đề khó khăn.

Bộ trưởng Y tế trò chuyện với phụ nữ nghèo ở tỉnh Thanh Hóa về việc tham gia BHYT. Ảnh: Quốc Khánh

 Sẽ khám chữa bệnh, thanh toán BHYT cả trong ngày lễ, ngày nghỉ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn việc tổ chức khám chữa bệnh vào ngày lễ, ngày nghỉ và thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT).

Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ các đối tượng có nghề lao động đặc thù như làm việc theo ca, làm việc không bố trí nghỉ được vào ngày lễ, ngày nghỉ và các cơ sở y tế có chuyên ngành bị quá tải.

Để đạt mục tiêu đến hết năm 2015 ít nhất 75% người dân tham gia BHYT và đến năm 2020 ít nhất 80% người dân tham gia BHYT, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành liên quan khẩn trương, rà soát, bổ sung cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHYT.

Đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, học viên đang tại ngũ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, người làm công tác cơ yếu và thân nhân cần tập trung thực hiện tham gia BHYT 100%. Học sinh, sinh viên quy định bắt buộc tham gia BHYT. Với hộ gia đình cận nghèo, Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí mua BHYT. Với người làm nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, lâm nghiệp có mức thu nhập trung bình, Nhà nước hỗ trợ 30% kinh phí mua BHYT.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm 100% người lao động tham gia BHYT, bảo hiểm xã hội.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, phát triển sản xuất thuốc và vaccine trong nước, tiến tới chủ động cung cấp đủ thuốc, vaccine có chất lượng, giá thành hợp lý cho nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

PHAN THẢO

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục