Ngành y quyết không để "Con sâu làm rầu nồi canh"

KHÁNH NGUYỄN
Ngành y quyết không để "Con sâu làm rầu nồi canh"

(SGGPO). - Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị trực tuyến “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được tổ chức tại Hà Nội và 715 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố và các quận, huyện, thị xã trong cả diễn ra ngày 22-4.

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế tổ chức một hội nghị quy mô toàn quốc nhằm chấn chỉnh và nâng cao y đức, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với người bệnh.

Cán bộ y tế phải coi người bệnh là trung tâm

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đạo đức nghề nghiệp và sự chuyên nghiệp là nền tảng đối với mọi ngành nghề, đặc biệt với ngành y chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Người bệnh đến khám chữa bệnh cần được quan tâm, chia sẻ, chăm sóc và nâng đỡ. Tuy nhiên, hiện nay còn một bộ phận cán bộ y tế có thái độ không đúng đắn với bệnh nhân, thiếu đạo đức nghề y, làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của nghề y. Nghiêm trọng hơn nó làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với hơn 400.000 cán bộ y tế và tác động tiêu cực tới hình ảnh cán bộ y tế chân chính đang ngày đêm lặng lẽ quên mình giành giật sự sống cho người bệnh và chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân. "Chúng tôi những người thầy thuốc luôn tôn vinh và trân trọng những cán bộ đã làm tốt và làm đúng trách nhiệm của mình nhưng cũng kiên quyết đưa ra khỏi ngành những "con sâu làm rầu nồi canh" mà xã hội đang lên án và bức xúc..." - Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khẳng định việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là việc cấp bách và đột phá của ngành Y tế nhất là khi tới đây giá dịch vụ y tế sẽ được tính đúng, tính đủ. Ngành y tế phải lấy người bệnh làm trung tâm, tức khi bệnh nhân đến khám thì được đón tiếp niềm nở, điều trị được chăm sóc tận tình, khi ra viện được dặn dò kỹ càng, chu đáo, cẩn thận.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ rõ, để có thể làm tốt việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế  đòi hỏi sự vào cuộc và chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm của những người đứng đầu các cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là mỗi cá nhân cán bộ y tế để xây dựng chân dung, hình ảnh của đội ngũ thầy thuốc tận tâm vì công việc đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế chỉ rõ, để đổi mới phong cách, thái độ phục vụ thì người cán bộ y tế phải thay đổi tư duy ban ơn, phải xem người bệnh là trung tâm, là khách hàng đặc biệt. Phải tăng cường mối quan hệ thân thiện giữa bệnh viện và người nhà bệnh nhân, người bệnh. Các đơn vị y tế trong toàn ngành phải thường xuyên quán triệt, tổ chức tập huấn, học tập về kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, rèn luyện các kỹ năng về đạo đức nghề nghiệp, ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân từ người quản lý, bác sĩ cho đến y sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng và đến tận bảo vệ. Đồng thời thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng thuộc phòng Công tác xã hội đạt tại Khoa Khám bệnh, với nhiệm vụ đón tiếp, chỉ dẫn, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện. Hơn nữa, công tác xã hội trong bệnh viện là các hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế nhằm giải quyết những vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám bệnh, chữa bệnh. Đây là cầu nối giữa người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ y tế.

"Người bệnh thiếu những thông tin cần thiết, nhiều người bệnh chưa bao giờ ấn nút thang máy, ở xa đến khó khăn vì vậy người bệnh cần giúp đỡ chăm sóc về mặt tinh thần..."- ông Khuê nêu rõ.

Đặc biệt để lắng nghe phản ánh, bức xúc của người bệnh và kịp thời giải quyết, các cơ sở khám chữa bệnh phải duy trì triển khai, kiện toàn, thực hiện tốt xử lý thông tin qua “đường dây nóng”. Cần đổi mới phương thức thu thập thông tin của người dân thông qua “hộp thư góp ý”, theo quy định: Cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp đặt hộp thư góp ý tại cơ sở y tế và trực tiếp mở hộp thư để thu thập thông tin, phản ánh của người dân.

Cụ thể Bộ Y tế trực tiếp đặt và quản lý hộp thư góp ý tại các đơn vị trực thuộc Bộ. Sở Y tế đặt và quản lý hộp thư góp ý tại các đơn vị trực thuộc Sở. Y tế bộ, ngành đặt và quản lý hộp thư góp ý tại các đơn vị thuộc Y tế bộ, ngành. Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở y tế triển khai lắp đặt các camera tại một số phòng, khoa và những khu vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực để giám sát.

 Theo Văn phòng Bộ Y tế trong quý I/2015 có hơn 3.348 cuộc gọi phản ánh qua đường dây nóng y tế, trong đó hơn 21% người bệnh phản ánh về thái độ cán bộ y tế. Qua đó, hơn 2.000 cán bộ bị nhắc nhở. Trong năm 2014, qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã tiến hành xử lý kỷ luật trên 150 cán bộ y tế từ hình thức cảnh cáo tới buộc thôi việc.


KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục