Sản xuất thành công vaccine cúm A/H5N1

Ngày 22-4, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) đã công bố kết quả thực nghiệm lâm sàng vaccine cúm A/H5N1 (IVACFLU - A/H5N1) do viện này sản xuất.

(SGGP).- Ngày 22-4, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) đã công bố kết quả thực nghiệm lâm sàng vaccine cúm A/H5N1 (IVACFLU - A/H5N1) do viện này sản xuất.

TS Lê Văn Bé, Viện trưởng Viện Vaccine và sinh phẩm y tế, cho biết vaccine IVACFLU - A/H5N1 do IVAC sản xuất, đủ điều kiện tiến hành thực nghiệm lâm sàng các giai đoạn tiếp theo. Hiện IVAC đang tiếp tục phối hợp với các thành viên tổ chức BARDA, WHO và PATH để tiến đến loại vaccine dự tuyển này được cấp phép và sản xuất quy mô công nghiệp, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng trong cả nước và toàn cầu khi có đại dịch xảy ra.

Trước đó, vào tháng 5-2011, được sự giúp đỡ của các chuyên gia kỹ thuật thuộc WHO, IVAC đã xây dựng thành công quy trình cho phép sản xuất vaccine cúm trên dây chuyền công nghệ này để dự tuyển thử nghiệm lâm sàng. Ngay sau đó, viện đã sản xuất thành công vaccine cúm A/H1N1/09 (IVACFLU - A/H1N1/09) và được Ban đánh giá các vấn đề đạo đức Bộ Y tế nghiệm thu năm 2013. Việc sản xuất thành công vaccine cúm A/H5N1 sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng chống đại dịch cúm đang diễn biến phức tạp như hiện nay.          

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục