Tăng cường kiểm soát hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông MERS-CoV

Tăng cường kiểm soát hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông MERS-CoV

(SGGPO). - Ngày 22-5, trước diễn biến phức tạp của hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV), đặc biệt là sau khi một số quốc gia châu Á ghi nhận ca bệnh mắc, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh thành phố có cửa khẩu quốc tế đề nghị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Tăng cường kiểm soát hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông MERS-CoV ảnh 1

Tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế

Theo đó, các tỉnh, thành phố có cửa khẩu quốc tế cần chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh, trường hợp nghi ngờ, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao như công dân, người lao động, hành khách đi du lịch, tiếp xúc, làm công việc nông trại liên quan đến lạc đà thuộc các quốc gia khu vực Trung Đông.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, điều trị và các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng. Đồng thời,  huy động chính quyền các cấp, các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân phối hợp với ngành y tế triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống MERS-CoV trên địa bàn nếu có trường hợp xâm nhập vào Việt Nam.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay, trên thế giới đã ghi nhận 1.119 người nhiễm MERS-CoV, trong đó ít nhất 423 người tử vong. 25 quốc gia đã ghi nhận bệnh nhân MERS-CoV, trong đó bao gồm 9 quốc gia khu vực Trung Đông, 9 nước châu Âu, 3 quốc gia châu Phi, 1 quốc gia châu Mỹ (Mỹ) và 3 quốc gia châu Á (Malaysia, Philippines và Hàn Quốc). Nước châu Á mới nhất ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV là Hàn Quốc.

Theo đó, Hàn Quốc đã thông báo xác nhận ca nhiễm MERS-CoV đầu tiên vào ngày 20-5 vừa qua là một bệnh nhân nam 68 tuổi, làm công việc nông trại ở Bahrain, trở về Hàn Quốc ngày 4-5, quá cảnh qua Qatar. Hiện bệnh nhân này đã ổn định sau khi được điều trị triệu chứng sốt, ho. Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona gây ra. Đây là virus nguy hiểm giống virus SARS. Dịch bệnh này bùng phát tại Trung Đông cách đây 3 năm, sau đó lan sang một số khu vực khác và tới nay vẫn chưa được không chế.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục