Quảng Ngãi: Sản phụ tử vong sau sinh

(SGGP).- Chiều 23-5, ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, cho biết: Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành kiểm khảo ca sản phụ tử vong vào trưa cùng ngày. Trong quá trình đó, nếu phát hiện cá nhân nào có sai phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. Đồng thời, phối hợp với công an thực hiện các yêu cầu để làm sáng tỏ nguyên nhân, trả lời với gia đình và công chúng.

Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ Bùi Thị Hiệp, 25 tuổi, ở huyện Nghĩa Hành vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi lúc 0 giờ ngày 20-5 trong tình trạng chuyển dạ được bác sĩ (BS) trực Khoa Sản khám, chẩn đoán thai con so, 37 tuần tuổi và cho làm các xét nghiệm, siêu âm, sinh hóa máu cần thiết trước sinh. Đến 2 giờ ngày 21-5, kết quả xét nghiệm cho thấy sản phụ Hiệp bị rối loạn đông máu, chức năng gan kém và nhiễm trùng cục bộ do có áp xe bên ngực trái.

BS trực khoa sản theo dõi chuyển dạ sinh, đến 6 giờ ngày 21-5, sản phụ Hiệp sinh một bé trai nặng 3kg, khỏe mạnh, sản phụ ra máu nhiều và được tiếp tục theo dõi ở phòng sinh. Theo người nhà sản phụ Hiệp, từ 6 giờ đến 14 giờ chiều 21-5, gia đình chỉ nhận được tin từ các y, BS là mẹ, con đều khỏe. Ngay sau đó, BS lại thông báo sản phụ bị rối loạn đông máu, tiên lượng xấu.

Để trấn an bức xúc từ gia đình cũng như đánh giá làm rõ quy trình của ca sinh này, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã mời BS chuyên khoa II Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó trưởng phòng điều hành chỉ đạo tuyến (Bệnh viện Từ Dũ, TPHCM) ra Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi để cùng hội chẩn. Qua xem xét hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, BS Tuấn đánh giá, việc xử trí ban đầu để đối phó với băng huyết sau sinh, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã làm đúng nhưng sau đó thiếu theo dõi.

Theo BS Tuấn, thông thường với một ca sản phụ bị rối loạn đông máu, người nhà phải được thông báo ngay từ đầu để chuẩn bị nguồn máu huy động cần thiết. Đồng thời, các BS phải mời BS chuyên khoa huyết học cùng hội chẩn để xử trí. Nhiều lúc, phải chủ động truyền máu cho sản phụ ngay trước khi sinh để hạn chế tình trạng băng huyết sau sinh. Bên cạnh đó, ngay sau khi sinh xong, sản phụ Hiệp phải được theo dõi kỹ càng cứ 30 phút/lần để có cách xử trí phù hợp nhất nếu có diễn biến xấu. Tuy nhiên, từ 7 giờ 30 đến 13 giờ chỉ ghi nhận một lần là thiếu phần tích cực. Bên cạnh đó, khâu tư vấn cho người nhà khi sản phụ trở nặng, nguy hiểm đến tính mạng cũng không thấy. Theo yêu cầu từ phía gia đình, ngay sau khi sản phụ Hiệp tử vong vào trưa 23-5, các BS pháp y Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành giải phẫu tử thi để điều tra nguyên nhân tử vong đối với sản phụ Bùi Thị Hiệp.

HÀ MINH

Tin cùng chuyên mục