ASEAN+3 phối hợp phòng chống Ebola

(SGGP).- Ngày 24-5, Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế Thái Lan đã phối hợp tổ chức diễn tập sẵn sàng đáp ứng với bệnh Ebola. Tham dự cuộc diễn tập này có sự tham gia của các đại biểu đến từ 11 quốc gia: Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Indonesia, Philippines, Nhật Bản, Malaysia, Singapore và một số tổ chức quốc tế khác như WHO, CDC Hoa Kỳ.

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trong cuộc diễn tập các quốc gia đã chia sẻ với nhau những bài học kinh nghiệm quý trong giám sát, điều tra bệnh, đồng thời đưa ra những khuyến cáo nhằm đáp ứng tốt đối với các bệnh truyền nhiễm trong thời gian tới.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, cuộc diễn tập này nhằm tiến tới mục tiêu an ninh sức khỏe cho cộng đồng các nước ASEAN+3 nói riêng và toàn thế giới nói chung. Đồng thời nâng cao năng lực sẵn sàng đáp ứng với bệnh Ebola, trong đó có việc xem xét cơ chế chia sẻ thông tin về bệnh truyền nhiễm. Thử nghiệm cơ chế hợp tác trong đáp ứng và điều tra ca bệnh và thực hành truyền thông nguy cơ giữa các quốc gia ASEAN+3. Những khuyến cáo sau diễn tập sẽ được đệ trình lên Ban Thư ký ASEAN phê chuẩn và triển khai trong thời gian tới gồm cơ chế chia sẻ thông tin; phối hợp trong quản lý, đáp ứng, điều tra dịch bệnh và truyền thông nguy cơ nhằm đảm bảo an ninh sức khỏe cho các quốc gia trong khu vực và trên phạm vi toàn thế giới. Theo thống kê mới nhất của WHO, đến nay thế giới đã ghi nhận 27.035 người nhiễm Ebola, trong đó 11.184 người tử vong.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục