Việt Nam theo dõi sát sao bệnh do virus ZIKA

Ngày 12-1, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bệnh do virus ZIKA tiếp tục ghi nhận tại nhiều nước trên thế giới.

Ngày 12-1, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bệnh do virus ZIKA tiếp tục ghi nhận tại nhiều nước trên thế giới.

Người mắc bệnh thường có biểu hiện sốt, nổi mẩn và một số triệu chứng khác như đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Phương thức lây truyền chủ yếu của virus ZIKA là qua muỗi Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết). Thời gian ủ bệnh thường từ 3 - 12 ngày.

Cục Y tế dự phòng khẳng định, Việt Nam hiện chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus ZIKA. Tuy nhiên, nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes - là muỗi truyền virus ZIKA. Đồng thời, hiện nay virus ZIKA đã ghi nhận tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á - nơi có sự giao lưu du lịch, thương mại, lao động rất lớn, nên loại virus này có nguy cơ xâm nhập và lan truyền tại nước ta. Hiện Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) theo dõi sát diễn biến và nguy cơ của bệnh, cũng như tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam.

Bệnh do virus ZIKA chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh, vì vậy biện pháp hiệu quả để phòng bệnh chủ yếu là diệt muỗi truyền bệnh và các ổ chứa của muỗi, lăng quăng.

THẢO NGA

Tin cùng chuyên mục