Nhiều kháng sinh thế hệ mới vô tác dụng

Ngày 30-11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ NN-PTNT, Bộ TN-MT, Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc tổ chức mít tinh truyền thông phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam năm 2016.
Nhiều kháng sinh thế hệ mới vô tác dụng

(SGGP).- Ngày 30-11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ NN-PTNT, Bộ TN-MT, Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc tổ chức mít tinh truyền thông phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam năm 2016.

Nhiều kháng sinh thế hệ mới vô tác dụng ảnh 1

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nêu rõ, kháng thuốc là hiểm họa ngày càng lớn đối với con người và nền kinh tế Việt Nam do việc sử dụng kháng sinh ngày càng gia tăng và thiếu kiểm soát trong y tế cũng như trong chăn nuôi và càng đáng báo động hơn khi nó xâm nhập vào chuỗi thức ăn và môi trường sinh thái. “Ở Việt Nam đã xuất hiện vi khuẩn kháng đa thuốc, mức độ kháng thuốc ngày càng gia tăng đặc biệt ở nhóm vi khuẩn gram âm. Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao trên thế giới…” - Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, toàn cầu có hàng trăm ngàn người chết do kháng thuốc và phải chi phí hàng trăm tỷ USD để giải quyết kháng thuốc. Tình trạng kháng thuốc không chỉ xảy ra ở thuốc điều trị lao, sốt rét, viêm phổi… mà cả với thuốc dự phòng HIV/AIDS và các loại thuốc kháng sinh thế hệ mới. Hầu hết bệnh viện ở Việt Nam đang phải đối mặt tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc kháng sinh. Đáng lo ngại, trong khi các quốc gia phát triển đang còn sử dụng kháng sinh thế hệ 1 thì Việt Nam đã sử dụng tới kháng sinh thế hệ 3 và 4. Trước thực trạng kháng thuốc ngày càng nghiêm trọng, Bộ Y tế và các bộ, ngành chức năng kêu gọi mỗi cán bộ y tế, người dân và toàn thể cộng đồng cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm. Mỗi người dân chỉ mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi được bác sĩ khám bệnh, kê đơn và sử dụng kháng sinh theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Người nông dân sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Các cán bộ y tế tuân thủ đúng các hướng dẫn chuyên môn và sử dụng kháng sinh trong điều trị hợp lý, an toàn.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục