Gia tăng ca chấn thương sọ não do tai nạn trong 3 ngày tết

Thông tin từ một số bệnh viện và thống kê sơ bộ của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) ngày 10-2 cho thấy trong 3 ngày tết Bính Thân đã có hàng ngàn trường hợp bị tai nạn, nhất là tai nạn giao thông. Điều đáng nói, trong số đó có nhiều trường hợp bị chấn thương sọ não.

(SGGPO)- Thông tin từ một số bệnh viện và thống kê sơ bộ của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) ngày 10-2 cho thấy trong 3 ngày tết Bính Thân đã có hàng ngàn trường hợp bị tai nạn, nhất là tai nạn giao thông. Điều đáng nói, trong số đó có nhiều trường hợp bị chấn thương sọ não.

Theo Khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân dân 115, trong 3 ngày tết vừa qua đã cấp cứu gần 300 trường hợp các loại, trong đó chủ yếu các trường hợp tai nạn thương tích, tai nạn giao thông. Tiến sĩ Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, so với các năm, số ca cấp cứu có tăng lên đáng kể nhưng tỷ lệ tử vong thấp do cấp cứu kịp thời, thương tích nhẹ. Trong khi đó, tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM, số ca cấp cứu và chuyển viện do thương tích từ các tỉnh chuyển về cũng rất lớn. Trong đó chủ yếu các trường hợp tai nạn chi trên và chi dưới, nhất là tai nạn giao thông có liên quan đến bia rượu. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, trong 3 ngày tết qua đã cấp cứu hơn 500 trường hợp các loại, trong đó chiếm gần một nữa là tai nạn giao thông. Đặc biệt, theo BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc bệnh viện, nhiều trường hợp cấp cứu do tai nạn chấn thương sọ não, được xác định liên quan đến rượu bia…

Trong khi đó, ngày 10-2, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có báo cáo nhanh về công tác khám chữa bệnh trong ba ngày tết Nguyên đán Bính Thân 2016 (từ ngày 29 đến ngày mùng 2 Tết) có gần 2.000 ca nhập viện cấp cứu do đánh nhau, 10 trường hợp đã tử vong. Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh đã tổ chức thường trực, thực hiện khám cấp cứu cho 84.523 trường hợp, nhập viện điều trị nội trú hơn 52.000 trường hợp, chuyển viện 4.518 trường hợp, thực hiện 6.423 ca phẫu thuật, đỡ đẻ/mổ đẻ, đón thêm 8.485 trẻ chào đời. Tổng số khám cấp cứu do tai nạn giao thông là 17.278 trường hợp (tăng 113% so với tết Ất Mùi), trong đó 1.928 trường hợp chấn thương sọ não (chiếm 11,2%), đã phẫu thuật cho 182 trường hợp chấn thương sọ não… Ngoài ra, có 98 trường hợp nhập viện do pháo nổ (tăng gấp đôi so với tết Ất Mùi) nhưng không có trường hợp tử vong. Tổng số ca khám, cấp cứu do đánh nhau là 1.971 trường hợp (giảm 83% so với 3 ngày tết Ất Mùi). Tuy nhiên có 10 trường hợp tử vong do đánh nhau (tăng 6 ca so với tết Ất Mùi). Tổng số ca cấp cứu do ngộ độc thức ăn chủ yếu là rối loạn tiêu hoá, ngộ độc rượu là 1.971 trường hợp.


        TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục