Phòng ngừa muỗi đốt để tránh virus Zika

(SGGP).- Ngày 11-2, Bộ Y tế cho biết, tính đến nay, số người mắc virus Zika đã được ghi nhận tại 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 31 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp nhiễm virus Zika trong vòng 2 tháng qua, nhiều quốc gia đang có xu hướng gia tăng sự lan truyền virus Zika. Hơn nữa, một số quốc gia khác cũng đã ghi nhận những trường hợp xâm nhập là hành khách nhập cảnh sau khi đi/đến/về từ vùng đang lưu hành dịch từ các quốc gia khác. Đáng chú ý, vào ngày 10-2, Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc đã thông báo ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika xâm nhập về từ vùng dịch. Đây là người đàn ông 34 tuổi, người Giang Tây, đến Venezuela du lịch và sau đó trở về Trung Quốc. Hiện nay, bệnh nhân đang được điều trị và cách ly tại bệnh viện.

Bộ Y tế cũng khẳng định, tuy Việt Nam hiện chưa ghi nhận ca bệnh do virus Zika gây ra nhưng bệnh có nguy cơ cao xâm nhập vào nước ta. Bộ Y tế đã yêu cầu lực lượng kiểm dịch y tế tăng cường giám sát người nhập cảnh, đồng thời ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, sẵn sàng ứng phó nếu Zika xâm nhập. Các kịch bản ứng phó cũng được đưa ra khi xác định ca bệnh đầu tiên. TS Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, bệnh do virus Zika thường diễn biến lành tính, hiếm gặp những ca bệnh nặng và tử vong. Tuy nhiên, virus  Zika có thể gây hội chứng teo não ở trẻ sinh ra từ những người mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai. Đây là điều khiến các nhà chuyên môn lo lắng nhất, trong khi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh. Khi nhiễm Zika qua muỗi đốt, thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ 3 - 12 ngày. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng như: sốt nhẹ khoảng 38 độ, phát ban trên da, đau đầu, đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt. Tuy nhiên, có tới 60% - 80% các trường hợp nhiễm virus Zika không có triệu chứng lâm sàng. Do đó cần dựa vào yếu tố dịch tễ và xét nghiệm để chẩn đoán bệnh.

Bộ Y tế cũng lưu ý, do chưa có vaccine phòng bệnh do virus Zika gây ra nên cách phòng hữu hiệu nhất là ngừa muỗi đốt, bằng cách loại bỏ nguồn sinh sôi, phát triển của muỗi.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục