Cứu sống nam thanh niên bị bệnh hiếm lần đầu ghi nhận ở Việt Nam

Sáng 1-3, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết vừa cứu sống một nam sinh viên mắc phải căn bệnh hiếm gặp đã được chuyển đến nhiều nơi nhưng không chấn đoán đúng bệnh.
Cứu sống nam thanh niên bị bệnh hiếm lần đầu ghi nhận ở Việt Nam

(SGGPO)- Sáng 1-3, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết vừa cứu sống một nam sinh viên mắc phải căn bệnh hiếm gặp đã được chuyển đến nhiều nơi nhưng không chấn đoán đúng bệnh.

Đó là bệnh nhân Nguyễn Thành T. (sinh viên, 20 tuổi, ngụ ở Bình Dương), nhập viện trong tình trạng huyết áp không đo được, mạch nhanh, khó bắt, sưng nề và tím tái chân phải, đặc biệt  máu cô đặc, bạch cầu trong máu tăng gấp 10, tính mạng nguy kịch.

        Bệnh nhân Nguyễn Thành T.

Trước đó, bệnh nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, được truyền hơn 4 lít dịch nhưng huyết áp không cải thiện, kết quả siêu âm tim, X-quang ngực vẫn chưa phát hiện bất thường. Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám, xét nghiệm lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải căn bệnh thoát dịch mao mạch hệ thống vô căn (Clarkson’s disease), căn bệnh lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và rất hiếm gặp trên thế giới.

Theo Bác sĩ Huỳnh Quang Đại, Khoa hồi sức cấp cứu- Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi xác định chính xác căn bệnh của bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành nâng huyết áp bằng phương pháp truyền dịch, hồi sức tích cực nên tình trạng lâm sàng cải thiện, huyết áp nâng lên 110/60 mmHg. Hiện sức khỏe bệnh nhân T. đã bình phục, cho xuất viện và tái khám định kỳ.

Theo người nhà của bệnh nhân, trước đó, T. có tập thể dục ở trường, chạy điền kinh được khoảng 1km. Về nhà, bệnh nhân thấy đau nhẹ hai bắp chân, mệt mỏi, vã mồ hôi, ói 1 lần. Đến sáng hôm sau, bệnh nhân chóng mặt, vã mồ hôi, mệt nhiều, đau hai bắp chân nhiều hơn và đến khám tại phòng khám ở địa phương.

Theo phân tích của bác sĩ Đại, bệnh nhân mắc phải căn bệnh thoát dịch mao mạch hệ thống vô căn thường có 3 triệu chứng cổ điển là:  tụt huyết áp, cô đặc máu nặng và giảm albumin máu, do tăng tính thấm thành mạch, thoát huyết tương và các đại phân tử vào mô. Căn bệnh này có thể tái phát bất cứ lúc nào. Do đó, sau khi xuất viện, bệnh nhân phải tái khám để theo dõi thường xuyên, khi phát hiện có dấu hiện bất thường phải đưa đến bệnh viện xử lý kịp thời.

Thường khi tái phát trở lại bệnh sẽ nặng và dễ tử vong hơn. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, từ sơ sinh, trẻ nhỏ, trẻ lớn và người già. Bệnh tiến triển qua ba giai đoạn, với triệu chứng ban đầu giống như cúm. Sau đó bệnh nhân nhanh chóng tiến triển đến sốc và có thể gây ra các biến chứng như suy thận, thuyên tắc tĩnh mạch sâu, chèn ép khoang, hủy cơ, phù phổi cấp… Theo y văn thế giới, trong 50 năm qua chỉ có gần 200 trường hợp mắc phải căn bệnh này, còn ở Việt Nam đây là trường hợp đầu tiên. 

       TƯỜNG LÂM - HOÀNG TUYẾT

Tin cùng chuyên mục