Tăng cường BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS

Sáng nay 15-4, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo Kế hoạch kiện toàn các cơ sở khám chữa bệnh HIV/AIDS do quỹ BHYT chi trả tại TPHCM.
Tăng cường BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS

(SGGPO).- Sáng nay 15-4, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo Kế hoạch kiện toàn các cơ sở khám chữa bệnh HIV/AIDS do quỹ BHYT chi trả tại TPHCM.

Với  số người nhiễm mới ngày càng gia tăng, trong khi các nguồn viện trợ bị cắt giảm và tiến tới “đứt” hoàn toàn trong 1-2 năm tới, việc chăm sóc điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS đang gặp nhiều khó khăn. Do vậy, Bộ Y tế đang rà soát và yêu cầu các địa phương chủ động khuyến khích chuyển bệnh nhân HIV/AIDS sang điều trị diện bảo hiểm y tế (BHYT). 

Hiện tỷ lệ bệnh nhân HIV/AIDS tham gia BHYT quá thấp. Theo ông Đồng Văn Ngọc, Phòng Nghiệp vụ y-Sở Y tế TPHCM, từ khi triển khai hoạt động tư vấn BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS tại các cơ sở điều trị ARV, đến nay cũng mới chỉ được 40% bệnh nhân có thẻ BHYT.

Tư vấn cho một trường hợp nhiễm HIV


Tính đến cuối 2015, TPHCM có 33 cơ sở điều trị ARV nhằm giảm bớt gánh nặng bệnh tật cũng như chi phí cho người bệnh. Mặt khác, với sự cắt giảm nguồn viện trợ, việc cấp phát thuốc ARV kháng virus HIV điều trị không còn miễn phí như trước, mà nay bệnh nhân sẽ phải chi trả phần lớn chi phí điều trị.  “Đa số là gia đình nghèo, khả năng chi trả cho các dịch vụ trên còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc tiếp cận điều trị, và sự tuân thủ điều trị liên tục, khó khống chế được tình trạng kháng thuốc”, ông Nguyễn Hữu Hưng, PGĐ Sở Y tế TPHCM chia sẻ.

Để tăng cường BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS, Bộ Y tế đã có chỉ đạo về việc các cơ sở phòng khám ngoại trú HIV/AIDS hiện nay phải kiện toàn để đủ điều kiện ký hợp đồng BHYT. Theo ông Nguyễn Hữu Hưng,  nên để các bệnh viện đa khoa tuyến quận huyện cùng các cơ sở y tế tư nhân, trại giam tham gia vào công tác điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, theo ông Hưng, các bệnh viện cần kiện toàn quy trình, phác đồ cũng như cơ chế quản lý và đặc biệt cần phải xem HIV là một căn bệnh mạn tính, không xem đó là bệnh đặc thù để tránh kỳ thị. 

Tính từ trường hợp nhiễm HIV đầu tiên (tháng 12-1990) đến nay, TPHCM có 41.931 trường hợp nhiễm HIV được quản lý, trong đó có 10.997 trường hợp tử vong. Số người nhiễm HIV hiện còn sống tại thành phố là 30.934 người. Tính đến hết năm 2015, thành phố đang điều trị ARV cho 27.350 bệnh nhân, trong đó khoảng 19.000 bệnh nhân có hộ khẩu tại TPHCM. Theo khảo sát của TPHCM, 3 nhóm đối tượng có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất là: nhóm nghiện chích ma túy (16,7%); nhóm phụ nữ hành nghề mại dâm (3,7%);  nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (12,7%). Đáng chú ý, tỷ lệ người nhiễm HIV qua đường tình dục đang chiếm 57,5%, tỷ lệ lây qua đường máu chiếm 41,3%. Ước tính trong 2 năm 2016-2017 sẽ có thêm từ 12.000-14.000 bệnh nhân HIV mới.

 
        TƯỜNG LÂM. Ảnh:TL

Tin cùng chuyên mục