Cứu sống bé gái 4 năm bị u hiếm gặp

Ngày 24-6, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết vừa phẫu thuật thành công căn bệnh cực hiếm - u vùng đảo tụy insulin oma - cho bé gái N.T.L.Tr. (13 tuổi, quê ở Gia Lai).
Cứu sống bé gái 4 năm bị u hiếm gặp

(SGGP)- Ngày 24-6, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết vừa phẫu thuật thành công căn bệnh cực hiếm - u vùng đảo tụy insulin oma - cho bé gái N.T.L.Tr. (13 tuổi, quê ở Gia Lai).

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho hay do tụy của bé gái rất lớn nhưng khối u nhỏ nên khi phẫu thuật lấy khối u phải làm sao tránh không gây sang chấn cho tụy. Khối u được lấy ra có đường kính 1,5cm. Sau khi lấy khối u, tất cả các chỉ số sinh hóa của em đều trở lại bình thường, đường huyết ổn định.

Bệnh nhi bị căn bệnh hiếm gặp: u tụy nội tiết Insulinoma hiện đang hồi phục tốt sau ca mổ.

Cách đây 4 năm, bệnh nhân Tr. thường xuyên bị đau đầu, đặc biệt là hay ngất xỉu, co giật. Gia đình đã chuyển bé đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để điều trị. Sau khi chụp CT và làm các kết quả cận lâm sàng khác, các bác sĩ chẩn đoán bé Tr. bị động kinh. Tuy nhiên, các bác sĩ ở đây điều trị một thời gian dài bệnh vẫn không hết, cứ 1 tháng bé lại bị co giật 2 đến 3 lần và thường xuyên ngất xỉu. Gia đình tiếp tục chuyển bé đến một bệnh viện lớn ở Hà Nội để điều trị. Tại đây các bác sĩ làm các xét nghiệm cận lâm sàng, chụp CT cũng kết luận bé bị động kinh và tiếp tục điều trị nhưng tình trạng bệnh không giảm mà có dấu hiệu gia tăng… Sau khi đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM mới phát hiện khối u hiếm mà theo y văn thế giới thì 1 triệu người chỉ có 4 người mắc phải.

GIA PHÚ

Tin cùng chuyên mục