Thực hiện thành công ca ghép thận tự thân hiếm gặp

Ngày 26-8, Bệnh viện Việt - Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép thận tự thân rất hiếm gặp.

(SGGP).- Ngày 26-8, Bệnh viện Việt - Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép thận tự thân rất hiếm gặp.

Bệnh nhân là Nguyễn Văn T. (20 tuổi, ở Hiệp Hòa, Bắc Giang) được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Đức do bị tai nạn giao thông. Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân T. chấn thương bụng kín. Tuy nhiên khi chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ phát hiện thận phải của bệnh nhân không bị chấn thương nhưng hoàn toàn không ngấm thuốc. Đây là dạng tổn thương cuống mạch thận kiểu huyết khối trong lòng động mạch làm thận không được tưới máu hoàn toàn, tương đương với chấn thương thận độ 5.

Các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch và Tiết niệu đã phẫu thuật ngay để cứu quả thận của bệnh nhân. Trong khi phẫu thuật, thấy thận của bệnh nhân tím đen và không có chấn thương ở nhu mô, các bác sĩ đã cắt thận ra khỏi cơ thể và rửa bằng dung dịch chuyên dụng. Khoảng 30 phút sau, quả thận dần trắng hồng, các bác sĩ tiến hành ghép thận vào cơ thể như cũ cho bệnh nhân. Chừng 2 phút sau đã ghi nhận thận hoạt động trở lại và không phải uống thuốc chống thải ghép.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp hiếm gặp trong y khoa. Phương pháp này gọi là ghép thận tự thân và nếu bệnh nhân đến sớm trước 8 giờ sau khi tai nạn thì việc ghép thận tự thân sẽ tốt hơn.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục