Bệnh nhân nghi ngờ bệnh do virus Zika được xét nghiệm miễn phí

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, ngành y tế TP đang tiếp tục tiến hành tầm soát bệnh do virus Zika tại 30 bệnh viện trên địa bàn TP cho đến hết ngày 31-12-2016.
Bệnh nhân nghi ngờ bệnh do virus Zika được xét nghiệm miễn phí

(SGGPO).- Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, ngành y tế TP đang tiếp tục tiến hành tầm soát bệnh do virus Zika tại 30 bệnh viện trên địa bàn TP cho đến hết ngày 31-12-2016.

Trong số 30 bệnh viện này, ngoài các bệnh viện quận, huyện, bệnh viện đa khoa khu vực còn có Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Nhân dân Gia định và Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cũng tham gia vào công tác tầm soát virus Zika.

Virus zika lây truyền qua muỗi Aedes aegypti, gây tổn thương não ở trẻ sơ sinh. Ảnh minh họa

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TP cho biết, tất cả các bệnh nhân có triệu chứng phát ban kèm theo ít nhất 2 trong số các triệu chứng như sốt, đau khớp hoặc phù quanh khớp, đau cơ, mắt đỏ đến khám trong vòng 5 ngày đầu tiên kể từ ngày khởi phát sẽ được lấy mẫu máu tĩnh mạch để làm xét nghiệm tìm virus Zika, Chikungunya và Dengue. Các mẫu này sẽ được chuyển về Viện Pasteur TPHCM làm xét nghiệm PCR để phát hiện sự tồn tại của virus. Tất cả các bệnh nhân nghi ngờ bệnh sẽ được lấy máu xét nghiệm tìm virus miễn phí.

Bệnh do virus Zika thường có biểu hiện lâm sàng nhẹ nhưng có thể gây hậu quả trầm trọng nếu nhiễm bệnh trong những tháng đầu thai kỳ. Do đó, ngành y tế khuyến cáo người dân trên địa bàn TPHCM nếu phát hiện bản thân hoặc người nhà có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm virus Zika hãy đến 1 trong 30 điểm giám sát nói trên của TP để được khám, tư vấn và thực hiện xét nghiệm tầm soát virus Zika.

Ngoài việc tầm soát virus ở các bệnh viện, công tác giám sát, truyền thông phòng chống dịch bệnh do virus Zika cũng đang được ngành y tế TPHCM tập trung triển khai. 

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM cho biết, do virus Zika được phát hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới nên tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất đều được kiểm tra thân nhiệt. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện phun hóa chất diệt muỗi bên trong cũng như xung quanh khu vực sân bay; đồng thời dọn dẹp vệ sinh, phòng trừ diệt muỗi trên các máy bay.

Ở các khu vực dân cư, ngành y tế TP cũng khuyến cáo người dân cần quan tâm đến sức khỏe của cá nhân mình và của cộng đồng bằng các hoạt động phòng, chống như: tìm và diệt lăng quăng, muỗi hàng tuần tại nơi sinh sống và nơi làm việc; chủ động phòng ngừa muỗi đốt, đặc biệt đối với thai phụ.

ĐĂNG QUANG

Tin cùng chuyên mục