TPHCM sẽ ứng dụng GIS để kiểm soát dịch

Chiều 16-1, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM đã tổ chức Hội nghị phòng, chống dịch năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017.
TPHCM sẽ ứng dụng GIS để kiểm soát dịch

(SGGP).- Chiều 16-1, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM đã tổ chức Hội nghị phòng, chống dịch năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, hiện tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) và bệnh do virus Zika vẫn là vấn đề nổi cộm của ngành.

Dịch bệnh sốt xuất huyết là nỗi ám ảnh đối với gia đình có trẻ nhỏ

Mặc dù TPHCM là một trong những địa phương tiên phong trong cả nước triển khai hệ thống giám sát, tầm soát ca bệnh tại 30 điểm ở các bệnh viện (BV) khắp 24 quận, huyện trên TP, triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch như: tư vấn, tuyên truyền tới người dân và tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, lăng quăng theo định kỳ, nhưng số ca mắc Zika vẫn không ngừng tăng.

Cụ thể, trong năm 2016, thông qua điểm giám sát, toàn TPHCM ghi nhận 190 ca bệnh do virus Zika tại 97 phường, xã của 23 quận, huyện (ngoại trừ quận 8 chưa ghi nhận ca nhiễm Zika). Quận Bình Thạnh có số ca mắc cao nhất TP với 37 ca, quận 2 là 30 ca, quận 12 là 17 ca... Trong số các ca bệnh có 38 phụ nữ mang thai, chỉ có 31 thai phụ đang tiếp tục thai kỳ, 7 thai phụ đã kết thúc thai kỳ.

Với mục tiêu kiểm soát các bệnh truyền nhiễm nhằm hướng tới giảm số ca mắc và giảm tỷ lệ tử vong, không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn TP trong năm 2017, ngành y tế dự phòng TP đưa hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong xác định phạm vi và xử lý các ổ dịch SXH căn cứ theo mối liên hệ dịch tễ giữa các ca bệnh, không xử lý lẻ từng ca, ứng dụng bản đồ dịch tễ trong xác định phạm vi xử lý dịch, đồng thời tiến hành xử phạt hành chính đối với các cơ quan tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện phòng chống dịch.


THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục