Sưởi ấm bằng than củi, một cháu bé sơ sinh ngạt khí tử vong

Sáng nay 18-1, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, một cháu bé 4 ngày tuổi ở xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà vừa tử vong do bị ngạt khí CO do cha mẹ dùng lò than để sưởi ấm.
Sưởi ấm bằng than củi, một cháu bé sơ sinh ngạt khí tử vong

(SGGPO).- Sáng nay 18-1, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, một cháu bé 4 ngày tuổi ở xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà vừa tử vong do bị ngạt khí CO do cha mẹ dùng lò than để sưởi ấm.

Người nhà của cháu bé cho biết, sau khi sinh cháu được 2 ngày, do trời mưa và lạnh nên gia đình đã sưởi ấm cho cháu bé bằng cách đốt than củi. Sau 2 ngày sưởi ấm bằng than thì cháu bé có biểu hiện li bì, bỏ bú, khó thở và được đưa vào BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu. Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết cháu bé bị suy hô hấp nặng và mặc dù đã được nỗ lực cấp cứu tích cực, cho thở máy nhưng vì quá nặng nên cháu bé đã tử vong ngay sau đó.

Sưởi ấm bằng lò than trong phòng kín dễ bị ngạt khí CO

Theo bác sĩ Khoa Cấp cứu Chống độc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, CO là khí không màu, không mùi và không gây kích thích, có khả năng khuếch tán mạnh. Do vậy, khi bị ngộ độc thường khó phát hiện đến khi người bệnh nhận biết được biết mình bị nhiễm độc thì không còn khả năng gọi cấp cứu nữa. Khí CO được tạo ra từ các sản phẩm cháy không hoàn toàn của các chất có chứa carbon.

Nguyên nhân gây nhiễm độc khí CO thường gặp là dùng loại than để đun nấu, sưởi ấm, chạy máy phát điện, ở những nơi không khí kém (phòng kín, khu vực ít lưu thông khí), sử dụng lò nướng bằng khí đốt để sưởi.

Mùa thường gặp bị ngộ độc loại khí này là mùa đông. Ngộ độc khí CO nếu phát hiện và điều trị muộn sẽ gây tử vong, hoặc để lại di chứng thần kinh - tâm thần nặng khi xuất viện chiếm 4-40%. Phụ nữ mang thai, thai nhi, người cao tuổi, người có bệnh lý mạch vành, mạch máu não nguy cơ bị ngộ độc nặng...

DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục