Báo động gia tăng bệnh viêm tụy cấp do bia rượu

Những ngày qua tại khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) liên tục tiếp nhận bệnh nhân nhập viện mà bệnh thường gặp nhất là viêm tụy cấp (chiếm tỷ lệ khoảng 50%), tiếp theo đó là bệnh viêm gan và viêm dạ dày liên quan bia rượu.
Báo động gia tăng bệnh viêm tụy cấp do bia rượu

(SGGPO).- Những ngày qua tại khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) liên tục tiếp nhận bệnh nhân nhập viện mà bệnh thường gặp nhất là viêm tụy cấp (chiếm tỷ lệ khoảng 50%), tiếp theo đó là bệnh viêm gan và viêm dạ dày liên quan bia rượu.

Viêm tụy cấp là một bệnh phổ biến thường gặp trong các bệnh lý đường tiêu hóa cần phải nhập viện. Theo thống kê sau tết tại khoa Nội Tiêu hóa BV ĐHYD, cứ 20 người bệnh nhập viện thì có đến 7 người bệnh bị viêm tụy cấp, chiếm 1/3 số lượng người bệnh tại khoa.

Điển hình là hai trường hợp người bệnh viêm tụy cấp phải nhập viện sau khi uống rượu. Trường hợp đầu tiên là người bệnh Lê Hoàng K., 45 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long. Ông K. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội một ngày sau khi uống bia, kèm theo mệt nhiều, khó thở, không ăn uống được.

Người bệnh được bác sĩ chẩn đoán là viêm tụy cấp nặng kèm theo suy thận, suy hô hấp phải điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực BV ĐHYD để chạy thận và lọc máu.

Cũng giống như trường hợp trên, Anh Nguyễn Minh H., 34 tuổi, ngụ tại TPHCM, nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội sau khi uống rượu một ngày, được bác sĩ chẩn đoán là viêm tụy cấp, hoại tử một phần tụy. Người bệnh được cho nhịn ăn uống, bù nước, điện giải và chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Viêm tụy cấp có thể đưa đến những biến chứng như nang giả tụy phải phẫu thuật.

Theo ThS BS. Võ Ngọc Quốc Minh, Khoa Nội Tiêu hóa BV ĐHYD, tụy là một cơ quan trong ổ bụng, có chức năng tiết ra dịch tụy hay còn gọi là dịch tiêu hóa giúp cho việc tiêu hóa thức ăn. Chức năng thứ hai là tiết ra một số hormone, quan trọng nhất trong đó là tiết ra insulin, nếu không có đủ insulin sẽ gây ra bệnh tiểu đường.

Bác sĩ Võ Ngọc Quốc Minh, Khoa Nội Tiêu hóa BV ĐHYD, đang khám cho người bệnh

Các triệu chứng điển hình của viêm tụy cấp là sau khi uống bia rượu, từ 1 đến 3 ngày thì người bệnh đột ngột đau bụng dữ dội kèm theo nôn ói, ăn uống không được. Có một số trường hợp người bệnh chỉ bị đau nhẹ nên bác sĩ có thể chẩn đoán nhầm là bị viêm dạ dày.

Bệnh viêm tụy cấp thường gặp ở những người uống rượu thường xuyên. Có hai nguyên nhân thường gặp nhất gây ra viêm tụy là rượu bia và sỏi mật.

Mức độ nặng của viêm tụy cấp có thể làm suy đa cơ quan như suy hô hấp, suy thận, suy gan, nguy hiểm đến tính mạng, dẫn đến tử vong. Do đó, người bệnh và gia đình không được chủ quan khi bị viêm tụy cấp.

Khi bệnh nhân có các triệu chứng viêm tụy cấp kể trên thì tất cả người bệnh đều phải nhập viện để điều trị, không nên điều trị ngoại trú hay tại các phòng khám.

Cách điều trị viêm tụy cấp là cho người bệnh nhịn ăn uống, truyền dịch để đảm bảo cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng, sau đó mới cho người bệnh ăn lại từ từ.

Để phòng tránh bệnh cần sử dụng rượu bia ở mức độ chừng mực, nếu người bệnh đã bị viêm tụy cấp do rượu bia thì nên tránh không tiếp tục uống vì sẽ có khả năng tái phát, lần sau sẽ nặng hơn những lần trước, BS Quốc Minh khuyến cáo.

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục