Tiêm vaccine ngừa viêm não Nhật Bản cho gần 180.000 trẻ

Đây là thông tin được PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết tại hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch khu vực phía Bắc năm 2017 diễn ra ngày 15-2 tại Hà Nội.
Tiêm vaccine ngừa viêm não Nhật Bản cho gần 180.000 trẻ

(SGGPO). - Đây là thông tin được PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết tại hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch khu vực phía Bắc năm 2017 diễn ra ngày 15-2 tại Hà Nội.

Theo đó, viêm não virus là một bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây nên thường gây tổn thương nặng ở não, để lại di chứng thần kinh và tử vong cao. Đáng lưu ý, trong số các bệnh viêm não virus nói chung thì viêm não Nhật Bản chiếm tới 61% số ca mắc và hiện trung bình mỗi năm cả nước ghi nhận trên 1.000 trường hợp bị viêm não Nhật Bản.

Tiêm ngừa cho trẻ là cách tốt nhất để phòng tránh các bệnh nguy hiểm

Theo PGS.TS Trần Như Dương, qua giám sát hầu hết trường hợp bị viêm não Nhật Bản là trẻ nhỏ dưới 10 tuổi chiếm tới 60% số ca mắc và có tới 90% số mắc chưa được tiêm vaccine ngừa viêm não Nhật Bản.

Người mắc viêm não Nhật Bản thường có biểu hiện rất cấp tính như: sốt cao đột ngột, nhức đầu, nôn mửa, rối loạn tinh thần, vật vã mê sảng với tỷ lệ tử vong cao từ 10% đến 20%.

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cũng cho biết, để phòng ngừa dịch bệnh viêm não Nhật Bản thường bắt đầu vào mùa dịch từ cuối tháng 4 hàng năm, trong năm 2017-2018, Bộ Y tế sẽ tổ chức tiêm vaccine ngừa viêm não Nhật Bản cho 177.879 trẻ từ 6 tuổi đến 15 tuổi ở 28 huyện/16 tỉnh thành có nguy cơ cao, trong đó khu vực phía Bắc có 4 tỉnh với các huyện như: Sốp Cộp, Mai Sơn (Sơn La), Cao Lộc (Lạng Sơn), Điện Biên Đông, Nậm Pồ (Điện Biên), Na Rì (Bắc Kạn).

Cùng với đó, Chương trình quốc gia Tiêm chủng mở rộng sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh tiêm chủng vaccine viêm não Nhật Bản cho 3,4 triệu trẻ từ 1-2 tuổi trong cả nước đạt trên 90%. Đặc biệt, vaccine ngừa viêm não Nhật Bản được sử dụng là do Việt Nam sản xuất nên hoàn toàn chủ động về số lượng và bảo đảm chất lượng an toàn.

Liên quan tới tình hình dịch bệnh trong cả nước, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trong năm qua, Việt Nam đã ngăn ngừa và khống chế không để các dịch bệnh nguy hiểm như Mer-CoV, H7N9, ebola xâm nhập hay bùng phát thành dịch lớn. Cùng với đó, các dịch bệnh lưu hành như Sốt xuất huyết, Tay chân miệng, Thủy đậu, Cúm tiếp tục khống chế được số ca mắc và tử vong thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực có dịch lưu hành. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cũng chỉ rõ, trong năm 2017, tình hình dịch bệnh nguy hiểm trên người tiếp tục căng thẳng, diễn biến phức tạp. Trong đó nhiều dịch bệnh trên giới như Ebola, Cúm gia cầm H7N9, Mers-CoV có khả năng xâm nhập vào Việt Nam nếu chúng ta không thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh.

Đối với các dịch bệnh lưu hành trong nước như: Sốt xuất huyết, Zika, Tay chân miệng, Dại, Viêm não virus, Liên cầu heo, Cúm... vẫn chưa thể khống chế được và việc giảm số người mắc, tử vong là rất khó khăn. Ngoài ra, các dịch bệnh có vaccine phòng ngừa vẫn tiếp tục ghi nhận các ca mắc ở những “vùng lõm” có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục