Người trẻ chưa mặn mà khám sức khỏe tiền hôn nhân

Khám sức khỏe trước khi kết hôn tuy rất quan trọng nhưng hiện các bạn trẻ vẫn còn khá mơ hồ về vấn đề này. Họ cho đây chỉ là việc khám đơn giản, thậm chí nhiều người tỏ ra lo lắng khi nghĩ đến việc đi khám phát hiện ra bệnh sẽ ảnh hưởng đến cuộc hôn nhân trong tương lai.
Người trẻ chưa mặn mà khám sức khỏe tiền hôn nhân

Khám sức khỏe trước khi kết hôn tuy rất quan trọng nhưng hiện các bạn trẻ vẫn còn khá mơ hồ về vấn đề này. Họ cho đây chỉ là việc khám đơn giản, thậm chí nhiều người tỏ ra lo lắng khi nghĩ đến việc đi khám phát hiện ra bệnh sẽ ảnh hưởng đến cuộc hôn nhân trong tương lai.

Tin tưởng nhau là chính

Đang tất bật đi lựa chọn nhà hàng để tổ chức tiệc cưới, nhưng khi được hỏi về chuyện khám sức khỏe tổng quát trước hôn nhân, anh Vũ Đại Dương (30 tuổi, ngụ quận 10, TPHCM) ngại ngùng chia sẻ: “Tôi và vợ sắp cưới quen nhau từ nhiều năm nay, thấy cả hai sức khỏe đều bình thường nên cũng chưa từng đề cập tới vấn đề này. Thêm nữa, nếu chủ động đề nghị cô ấy cùng đi khám, sợ cô ấy tự ái cho là mình không tin tưởng”. Cũng trong hoàn cảnh tương tự, chị Phạm Thủy Trúc (24 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) cho biết đối với hôn phu, sau thời gian yêu nhau, tìm hiểu thấy cũng đáng tin nên cảm thấy không cần thiết đi khám, một phần cũng “tiếc tiền” vì mỗi người phải mất cả triệu đồng cho lần khám.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số địa điểm khám đa khoa, đa phần mọi người tới khám sức khỏe để bổ sung vào hồ sơ xin việc hay hồ sơ học tập (thường bắt buộc phải có). Còn những trường hợp khám sức khỏe để chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân lại không nhiều. Khi được hỏi, các bạn trẻ “nói không” với khám sức khỏe trước khi cùng nhau về chung sống đều có những lý do để biện hộ cho quyết định của mình. Phần lớn đều tin tưởng vào trực quan, thông qua quá trình tìm hiểu, thậm chí có trường hợp giải thích do phải lo nhiều thủ tục, tiền bạc chuẩn bị đám cưới nên “quên” không thực hiện khám sức khỏe. Như trường hợp vợ chồng anh L.V.T. và chị N.L.H. (quận Gò Vấp), sau khi kết hôn được vài tháng và có ý định sinh con, vợ chồng trẻ đi khám sức khỏe sinh sản tại bệnh viện, kết quả khám cho thấy anh T. không có khả năng sinh con. “Trước ngày cưới, mọi người trong gia đình đều khuyên vợ chồng tôi đi khám tiền hôn nhân. Lúc đó nghĩ cả hai đều khỏe mạnh, công việc bận rộn nên chúng tôi không để ý tới chuyện đó”, chị H. nói.

Một cặp đôi đang khám sức khỏe tiền hôn nhân

Hệ lụy lâu dài

Hiện nay, chất lượng cuộc sống được nâng cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của mọi người cũng được cải thiện. Mặc dù vậy, vẫn có bộ phận không nhỏ các cặp đôi chuẩn bị cưới xem nhẹ vấn đề này mà không lường trước được những khó khăn nếu một trong hai người có vấn đề về sức khỏe sinh sản; cùng với đó, nhiều người chưa hiểu được có rất nhiều bệnh truyền nhiễm, những căn bệnh nghiêm trọng mà chỉ đi khám mới biết, nhìn biểu hiện bên ngoài không thể thấy được. 

Theo bác sĩ Trần Thị Nhật Vi, Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, việc tầm soát sức khỏe trước khi kết hôn là thực sự cần thiết, bởi qua thăm, khám sẽ giúp các bạn trẻ loại trừ được các nguy cơ, phòng tránh bệnh tật, tránh trường hợp phát hiện quá muộn những căn bệnh di truyền có thể truyền nhiễm sang em bé, sang vợ (chồng) hoặc gây vô sinh - hiếm muộn. Việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân sẽ giúp phát hiện những dị tật ở bộ phận sinh dục, xem có sự bất thường về chức năng hoạt động tình dục và sinh sản hay về tâm thần hay không... Bên cạnh đó, giúp phát hiện và điều trị sớm một số bệnh tật (nếu có) ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hiện tại và sau này.

Cũng theo bác sĩ Vi, khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, cả 2 người sẽ được chỉ định xét nghiệm tổng quát để loại trừ bệnh lý hồng cầu nhỏ nhược sắc do Thalassemie. Việt Nam nằm trong nhóm vùng dịch tễ của Thalassemie, bệnh lý này khá nguy hiểm vì nếu trong trường hợp cả hai người cùng bị mang gien Thalassemie thể lặn mà kết hợp với nhau thì sẽ có 25% những trường hợp em bé sinh ra bị thiếu máu nặng. Cùng với đó là khám phụ khoa đối với đối tượng nữ bao gồm tầm soát ung thư cổ tử cung, các bệnh lây truyền qua đường tình dục (lậu, chlamydia, giang mai, viêm gan B, HIV...), kiểm tra chức năng sinh sản, tư vấn chích ngừa Rubella, thủy đậu, cúm cho phụ nữ chưa có kháng thể và ngừa thai ít nhất 1 tháng sau chích ngừa…

Hôn nhân đến từ tình yêu và tồn tại nhờ tình yêu. Song, vẫn còn nhiều yếu tố khác mà khi đối diện với thực tại, những cặp vợ chồng trẻ mới thực sự nhận ra đâu là rào cản. Một trong số các vấn đề được bàn đến ở đây chính là sức khỏe, bởi sức khỏe của cặp đôi là vấn đề ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt vợ chồng và sinh sản. Khi vợ hoặc chồng có sức khỏe không tốt, mắc di chứng hoặc những bệnh phụ khoa sẽ khiến cho việc thụ thai khó khăn và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của thai nhi sau này.

Tại TPHCM có nhiều địa chỉ khám sức khỏe tiền hôn nhân như: Bệnh viện Hùng Vương (quận 5), Bệnh viện Từ Dũ (quận 1), Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (quận 11), Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân (quận 3)… Đồng thời, các chuyên gia y tế cũng khuyên các cặp vợ chồng nên khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi cưới từ 3 đến 6 tháng, bởi đó là thời gian trung bình để có thể điều trị nếu phát hiện bệnh (trừ một số bệnh phải điều trị lâu dài).

THÀNH SƠN - NINH GIANG

Tin cùng chuyên mục