Sản phụ tử vong tại BVĐK Quảng Trị do "thuyên tắc mạch phổi"

>>

>> Một sản phụ tử vong trong bệnh viện

(SGGPO).– Chiều ngày 20-3, Sở Y tế Quảng Trị cho hay vừa có văn bản tóm tắt vụ việc một sản phụ tử vong vào ngày 17-3, sau một đêm sinh mổ tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Trị; theo đó, nguyên nhân sản phụ tử vong được xác định là do "thuyên tắc mạch phổi".

Trước đó, SGGP đã thông tin vào ngày 16-3 sản phụ N.T.T. (34 tuổi, trú tại khóm An Lão, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) đến BVĐK Quảng Trị để chờ sinh lần 2. Qua siêu âm thấy thai nhi là gái 39 tuần tuổi, nặng 3,8kg. Cuối giờ chiều cùng ngày, sản phụ T. được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu. Trong văn bản tóm tắt nêu: “Trong và sau mổ, sản phụ được theo dõi tại khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, đến 22 giờ 30 thì bệnh nhân ổn định”.

Bệnh nhân sau đó được chuyển về khoa Sản theo dõi, được cho “bệnh diễn biến tốt, ổn định”. Tuy nhiên, đến khoảng 6 giờ sáng 17-3, sản phụ đột ngột, đau ngực, khó thở, sùi bọt mép rồi tim ngừng đập, ngừng thở. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu khẩn trương nhưng sản phụ T. vẫn không qua khỏi.

Theo văn bản tóm tắt của Sở Y tế Quảng Trị “chẩn đoán tử vong tại hồ sơ bệnh án là ngừng tuần hoàn, hô hấp không hồi phục khả năng do thuyên tắc mạch phổi sau lấy thai giờ thứ 12”.

Người nhà sản phụ N.T.T. trước đó đã kéo đến BVĐK Quảng Trị để yêu cầu bệnh viện này phải làm rõ cái chết bất thường của chị T.

Trước đó, trao đổi với SGGP ông Hà Lâm Chi – Phó giám đốc BVĐK Quảng Trị cho biết bên phía bệnh viện đã giải thích, thông báo cho người nhà bệnh nhân và phối hợp với nhà chức trách để khám nghiệm tử thi, điều tra theo quy định. BVĐK cũng đã tạm đình chỉ kíp trực gồm bác sĩ trưởng Khoa sản và bác sĩ điều trị, cùng 4 hộ sinh.

Cũng trong chiều 20-3, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế Quảng Trị kiểm tra và báo cáo vụ việc trên. Qua đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Trị khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá quá trình theo dõi, chăm sóc và xử trí của BVĐK tỉnh đối với trường hợp sản phụ N.T.T. Yêu cầu BVĐK tỉnh Quảng Trị gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin vụ việc tới gia đình và cơ quan chức năng.

NGỌC OAI

Tin cùng chuyên mục