Lần đầu tiên phẫu thuật nang ống mật chủ bằng robot

Sáng 22-3, tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật nang ống mật chủ bằng robot cho bệnh nhân  T.T.T.T (sinh năm 1993, ngụ tại quận 7, TPHCM). Đây là trường hợp mổ hẹp, khó thao tác trong phẫu thuật nội soi thông thường.

(SGGPO).- Sáng 22-3, tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật nang ống mật chủ bằng robot cho bệnh nhân  T.T.T.T (sinh năm 1993, ngụ tại quận 7, TPHCM). Đây là trường hợp mổ hẹp, khó thao tác trong phẫu thuật nội soi thông thường.

Phẫu thuật nang ống mật chủ bằng robot cho bệnh nhân T.T.T.T. Ảnh: TRUNG KIÊN

Trước đó, bệnh nhân từng nhập viện nhiều lần do đau vùng hạ sườn phải, ăn uống khó tiêu, thỉnh thoảng có kèm sốt. Kết quả CT Scanner cho thấy bệnh nhân có nang ống mật chủ kích thước gần 4cmx6cm. Tháng 12-2016 các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân nhưng bệnh nhân lúc này mới sinh con chưa lâu nên các bác sĩ tại Bệnh viện Bình Dân chỉ định tiếp tục theo dõi ca bệnh. Sau khi được các bác sĩ tư vấn, tháng 3-2017, bệnh nhân quyết định lựa chọn phẫu thuật ứng dụng robot để loại bỏ nang ống mật chủ, tránh những nguy cơ tái viêm nhiều lần, gây đau đớn, sốt và nguy cơ diễn tiến ung thư.

Ca phẫu thuật  kéo dài khoảng hơn 3 tiếng, giúp loại bỏ nang ống mật chủ, bóc tách tốt những chỗ viêm dính mà không gây tổn thương, mất máu nhiều và đặc biệt giúp thao tác khâu nối ống gan chung với hỗng tràng thuận lợi hơn.

Theo TS. BS Võ Văn Hùng, Phó Khoa Ngoại Gan Mật, bệnh viện Bình Dân, ca phẫu thuật ứng dụng robot cho bệnh nhân sẽ được tiến hành theo trình tự loại bỏ túi mật có nang, sau đó tiến hành khâu nối ống gan chung với vùng hổng tràng (ở ruột non), đưa dịch tiết tiêu hóa từ gan xuống ruột, đảm bảo chức năng tiêu hóa cho bệnh nhân.

Bác sĩ Hùng cũng khuyến cáo, bệnh nhân bị nang ống mật chủ thường có triệu chứng đau hạ sườn phải tương tự như sỏi mật nên có thể gây nhầm lẫn, khi người bệnh có dấu hiệu đau vùng hạ sườn phải, khó tiêu, vàng da nên đi khám tại các bệnh viện có chuyên khoa tiêu hóa.

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục