Ghép gan thành công cho bệnh nhi bị xơ gan

Chiều 17-4, Bệnh viện Nhi đồng 2 công bố ca ghép gan cho bệnh nhi Dương Gia Kh. (10 tuổi, ngụ tại Bạc Liêu) thành công. Đây là ca ghép gan trẻ em thứ 11 được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

(SGGPO).- Chiều 17-4, Bệnh viện Nhi đồng 2 công bố ca ghép gan cho bệnh nhi Dương Gia Kh. (10 tuổi, ngụ tại Bạc Liêu) thành công. Đây là ca ghép gan trẻ em thứ 11 được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Ghép gan thành công cho bệnh nhi bị xơ gan ảnh 1

Hai mẹ con đã bình phục sau ca phẫu thuật

Trước đó, bệnh nhi Dương Gia Kh. được chẩn đoán teo đường mật đã phẫu thuật Kasai. Sau đó bé bị tiến triển xơ gan, buộc phải phẫu thuật ghép gan với người cho gan là mẹ của bé, chị Phạm Thị T.. Quá trình phẫu thuật kéo dài 12 giờ và gặp khá nhiều khó khăn trong lúc phẫu thuật cũng như sau phẫu thuật. Người mẹ do phải cho con toàn bộ gan trái nên chảy máu nhiều, phải truyền máu hoàn hồi. Riêng bé Kh. khi phẫu thuật lấy gan bị xơ bỏ đi bị chảy máu nhiều, bóc gỡ dính khó khăn do gan dính chặt vào cơ hoành và ruột…. Sau ghép gan, bé bị tràn dịch màng phổi, vàng da, tràn dịch dưỡng nhưng đã được các y, bác sĩ theo dõi sát, điều trị ổn định.

Đến nay, người cho gan là mẹ cháu bé đã phục hồi tốt, xuất viện sau 10 ngày, còn bệnh nhi ghép gan sau gần 3 tuần chăm sóc và điều trị đã hoàn toàn khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng, xét nghiệm gan, các tế bào gan hoàn toàn bình thường và sẽ xuất viện trong tuần tới.

Theo GS, BS Trần Đông A, cố vấn chuyên môn ca phẫu thuật, hiện sức khỏe cả hai mẹ con sau phẫu thuật đều ổn định. Gan là cơ quan nội tạng có khả năng tái sinh nên sau khi cho đi một phần gan, trong vòng 2-3 tháng gan sẽ phát triển trở lại. Trong ca phẫu thuật này, ekip phẫu thuật đã tiến hành cắt 367gram gan trái của người mẹ để ghép thay thế cho phần gan bị xơ hóa của bệnh nhi. Cũng theo GS.BS Trần Đông A, ghép gan cho trẻ dưới 10 tuổi từ người cho còn sống là kỹ thuật khó nhất trong ghép tạng. Việc gây mê hồi sức, khâu nối các mạch máu ở bệnh nhi càng nhỏ tuổi càng phức tạp vì các bộ phận rất nhỏ, phải nối bằng vi phẫu, chỉ cần sơ sót nhỏ có thể dẫn đến nghẹt mạch.

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục