1 thợ xây tử vong vì bệnh dại nghi do tham gia giết mổ chó

Ngày 25-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn thôn Yên Nội, xã Vạn Yên, huyện Mê Linh, Hà Nội vừa ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh dại. Đặc biệt, đây là trường hợp dại trên người có biểu hiện lâm sàng điển hình, xét nghiệm khẳng định virus dại trong dịch não tủy. Nguồn lây nghi do tiếp xúc trong quá trình giết mổ chó tại địa phương.

Bệnh nhân là ông N.V.T. ( 52 tuổi, ở thôn Yên Nội, xã Vạn Yên) làm thợ xây. Qua điều tra dịch tễ, khoảng 2 tháng trở lại đây, ông T. có tham gia giết mổ 2 con chó cùng một số người họ hàng trong thôn (2 con chó đều khỏe mạnh, nuôi trên 5 tháng và không được tiêm phòng).

Đến chiều 16-10, ông N.V.T. xuất hiện triệu chứng đau đầu, sốt, mệt mỏi, sợ gió, sợ nước, sợ ánh sáng kèm cảm giác khó thở. Đến 3 giờ ngày 18-10, ông N.V.T. được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh khám, test cúm B dương tính. Trong quá trình điều trị tại đây, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng kích thích, nói nhảm, không hợp tác.

Đến ngày 19-10, bệnh nhân N.V.T. được chuyển đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng loạn thần, kích thích, sợ lạnh, sợ nước nên được chẩn đoán nghi ngờ bệnh dại và chuyển vào điều trị tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới. Tại đây, tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng, kích thích vật vã, nôn khan nhiều, tim loạn nhịp, co thắt khi uống nước hoặc quạt gió. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Tới khoảng 19 giờ 20 ngày 19-10, bệnh nhân tử vong và sáng 20-10, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết kết quả có dương tính với virus dại.

Qua điều tra xác minh, CDC TP Hà Nội nhận định nguy cơ gây bệnh cao là từ địa phương. Đối tượng phơi nhiễm có 24 người là những người tham gia giết mổ chó cùng bệnh nhân, đồng thời người nhà bệnh nhân đã được tư vấn và đi tiêm dự phòng đủ 5 mũi vaccine.

Hiện nay, cơ quan y tế tại địa phương đã triển khai vệ sinh môi trường, phát cloramin B, hướng dẫn cho người nhà bệnh nhân tự vệ sinh khử khuẩn. Đồng thời tiếp tục rà soát và khai thác thêm người sống cùng bệnh nhân để tìm thêm các yếu tố nguy cơ.

Tin cùng chuyên mục