100% quy trình thủ tục hải quan cơ bản đã tự động hóa

Theo Tổng cục Hải quan, đến nay về cơ bản 100% quy trình thủ tục đã được tự động hóa. 
Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại TPHCM
Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại TPHCM
Cụ thể, 99% tờ khai hải quan, 99% kim ngạch xuất nhập khẩu đã được xử lý thông qua hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) tại tất cả các đơn vị trong hệ thống hải quan. Thời gian thông quan hàng hóa qua luồng xanh được rút ngắn, không quá 3 giây. 
Ngoài ra, việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN đã có sự tham gia của 11 bộ, ngành với 41 thủ tục hành chính, giúp cho phép chia sẻ và xử lý thông tin quản lý về hàng hóa xuất nhập khẩu một cách tự động và nhanh chóng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước. Việc nộp thuế điện tử đã được thực hiện thông qua 35 ngân hàng thương mại. Mới đây, Tổng cục Hải quan đã ký kết với 5 ngân hàng thương mại lớn thực hiện thí điểm nộp thuế điện tử 24/7; Cổng thông tin tờ khai điện tử hải quan cũng đã hoạt động vào tháng 3-2017; qua đó đã cung cấp thông tin tờ khai hải quan điện tử cho các cơ quan, tổ chức liên quan để giải quyết các thủ tục hành chính. Triển khai thí điểm hệ thống quản lý hàng hóa tự động hải quan tại cảng biển, cảng hàng không tại một số cục hải quan như Hà Nội, Hải Phòng, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.
Để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần thu hút đầu tư, thời gian tới Bộ Tài chính tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí cho doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa với mục tiêu phấn đấu trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ cán mốc 500 tỷ USD trong 2 năm tới.

Tin cùng chuyên mục