1.000 người nghiện được điều trị bằng thuốc mới

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), hiện cả nước có hơn 54.000 người nghiện ma túy đang điều trị bằng Methadone.

Mặc dù Methadone là biện pháp điều trị cai nghiện an toàn và hiệu quả cao, nhưng với việc bệnh nhân phải đến cơ sở y tế hàng ngày để uống thuốc là một trở ngại rất lớn, nhất là ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Vì thế, để tạo thuận lợi và hiệu quả điều trị cai nghiện, Bộ Y tế và Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS đã khởi động chương trình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphine.

Thuốc Buprenorphine với những lợi ích tương tự như Methadone, giúp người nghiện giảm lệ thuộc vào heroin hoặc thuốc phiện, giảm hội chứng cai; phòng được các bệnh lây truyền qua đường máu như HIV, viêm gan B, viêm gan C; giảm các hành vi phạm pháp, giúp người nghiện phục hồi chức năng tâm lý xã hội, lao động và hòa nhập cộng đồng.

Do Buprenorphine còn là thuốc có tác dụng kéo dài nên khi điều trị, người bệnh 2 - 3 ngày mới phải đến cơ sở y tế một lần để uống thuốc, giúp giảm đáng kể thời gian đi lại của người bệnh, nhất là những bệnh nhân ở xa.

Trước mắt, chương trình điều trị cai nghiện bằng thuốc Buprenorphine được triển khai thử nghiệm tại 7 tỉnh thành với khoảng 1.000 người nghiện, tập trung tại các địa phương có số người nghiện cao và ưu tiên các tỉnh miền núi. Sau đó, Bộ Y tế sẽ đánh giá hiệu quả sử dụng để triển khai toàn quốc. 

Tin cùng chuyên mục