101 tập thể, cá nhân được xét chọn là tấm gương thầm lặng mà cao cả

Các tập thể, cá nhân được xét chọn lần này là các gương đang hoạt động và sinh sống tại TPHCM, người Việt Nam ở nước ngoài có nhiều thành tích đóng góp mang ý nghĩa thiết thực và hiệu quả cho cộng đồng, xã hội.
Phó Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng TPHCM Nguyễn Hoàng Hưng thông tin tại buổi họp báo ngày 11-10
Phó Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng TPHCM Nguyễn Hoàng Hưng thông tin tại buổi họp báo ngày 11-10

Ngày 11-10, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức họp báo thông tin về Lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” lần 5, năm 2022.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hưng, Phó Trưởng Ban Thi đua khen thưởng TPHCM, trên cơ sở các tiêu chí đề ra, các cơ quan, đơn vị đã giới thiệu về Ban Thi đua - Khen thưởng 453 gương (gồm 94 tập thể, 359 cá nhân) có những đóng góp thầm lặng cho xã hội và cộng đồng. Để công tác bình chọn khách quan, chính xác và đúng quy định, Ban Thi đua - Khen thưởng đã lấy ý kiến của UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương đối với các tấm gương được giới thiệu.

Sau khi rà soát, đối chiếu với tiêu chuẩn, điều kiện, Hội đồng xét chọn đã thống nhất để lại 376 gương (gồm 73 tập thể và 269 cá nhân) do đã được khen thưởng trùng thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; hoặc thành tích đã được các cấp, các ngành ghi nhận khen thưởng và thành tích chưa xuất sắc nổi bật để nhân rộng. Đồng thời, Hội đồng đã chọn 101 gương (gồm 21 tập thể và 80 cá nhân) đạt tiêu chuẩn, điều kiện, có thành tích tiêu biểu nổi bật, được hiệp y thống nhất của các cơ quan và địa phương liên quan để trình UBND xem xét, quyết định tuyên dương. 

101 tập thể, cá nhân được xét chọn là tấm gương thầm lặng mà cao cả ảnh 1 Tập thể được tuyên dương tấm gương thầm lặng mà cao cả lần 4

Theo ông Lê Nguyễn Hồng Quang, Trưởng Ban Tổ chức, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, trong số các gương được giới thiệu về, có gần 50% các gương do người dân phát hiện, giới thiệu; 11 gương do báo chí đề xuất. Chính từ sự chủ động giới thiệu của người dân và các ban ngành, cơ quan, việc xét chọn được thực hiện chặt chẽ, có được nhiều tấm gương với câu chuyện vô cùng xúc động...

Theo ông Nguyễn Hoàng Hưng, điểm mới trong lần tuyên dương này là có 2 gương người Việt Nam ở nước ngoài. Đó là ông Nguyễn Hữu Minh, người Việt Nam ở Hoa Kỳ (làm ngành dược, trong mùa dịch đã chế tạo ra 1 loại thuốc bổ phổi, bổ gan giúp người dân TP có sức khỏe hơn trong mùa dịch) và ông Võ Tá Hân, người Việt Nam ở Hoa Kỳ (chuyên gia tài chính ngân hàng, đã quyên góp sách từ các trường đại học trên thế giới để sinh viên Việt Nam nghiên cứu khoa học). Ngoài ra, có 1 gương đã từng được tuyên dương nhưng trong lần này có nhiều đóng góp mới có ích cho xã hội. Việc tổ chức lễ tuyên dương ở nơi có đông đảo người dân và giới trẻ lui tới để có thể nhân rộng, lan tỏa các điển hình.

101 tập thể, cá nhân được xét chọn là tấm gương thầm lặng mà cao cả ảnh 2 Nhiều tấm gương thầm lặng làm việc vì cộng đồng mà không đòi hỏi được tuyên dương hay khen thưởng
Qua 4 lần tuyên dương đã có hơn 450 tập thể, cá nhân được tôn vinh. Dự kiến, Lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” lần 5 sẽ diễn ra  từ ngày 24 đến 28-10-2022 tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM.

Tin cùng chuyên mục