106 đề tài đoạt Giải Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18

Giải đặc biệt được trao cho đề tài “Mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp” của nhóm 5 học sinh ở Hà Nội,

Sáng 27-11 tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam) đã tổ chức lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 18, năm 2022. 

Đây là sự kiện thường niên do Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Bộ KH-CN, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp tổ chức. Cuộc thi được tổ chức với mục tiêu khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ các em trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

106 đề tài đoạt Giải Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 ảnh 1 Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa  - Giiáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trao giải đặc biệt cuộc thi tại buổi lễ. Ảnh T.B
Trải qua 18 lần tổ chức từ 2004 đến nay, cuộc thi đã thu hút được hàng vạn các em tham gia với 9.253 đề tài tham gia, 1.636 đề tài đã được trao giải các cấp của cuộc thi ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hàng năm, Quỹ VIFOTEC thành lập đoàn cho các em và các công trình sáng tạo xuất sắc đại diện cho Việt Nam tham gia triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ tại các nước như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia... đoạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng mang vinh quang về cho đất nước.
106 đề tài đoạt Giải Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 ảnh 2 TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA phát biểu tổng kết cuộc thi. Ảnh T.B
Phát biểu tại lễ trao giải, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, Trưởng Ban Chỉ đạo, cho biết, cuộc thi lần thứ 18 đã có 832 đề tài, mô hình trong cả nước gửi về dự thi. So với năm 2021 số lượng đề tài tham dự năm 2022 tăng 151 đề tài.
Cũng theo TSKH Phan Xuân Dũng, trong lần thi thứ 18 này, đã có 106 đề tài đạt giải đến từ 57 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó có nhiều sản phẩm dự thi của các em đã được hiện thực hóa trong cuộc sống. “Cuộc thi đã khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo KH-CN đối với thế hệ trẻ trên cả nước, giúp các em nuôi dưỡng và thắp sáng ngọn lửa đam mê, sáng tạo công nghệ để trở thành những nhà khoa học, chủ các doanh nghiệp trong tương lai…”, Chủ tịch VUSA Phan Xuân Dũng cho biết.
106 đề tài đoạt Giải Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 ảnh 3 Các em học sinh, tác giả của 5 đề tài đoạt giải Nhất cuộc thi được trao Bằng khen của Bộ GD-ĐT và Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại buổi lễ. Ảnh T.B
Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao 60 giải Khuyến khích, 30 giải ba, 10 giải nhì, 5 giải nhất và 1 giải đặc biệt. Giải đặc biệt của cuộc thi được trao đề tài “Mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp” của nhóm học sinh ở Hà Nội, gồm: Vũ Việt Nguyên (THCS Dịch Vọng), Đặng Chí Bằng (THCS Lê Quý Đôn), Vũ Khánh Uyên (THCS Nghĩa Tân), Hoàng Khánh An (THCS Ngô Sĩ Liên) và Lê Nguyệt An (Trường chuyên Hà Nội Amsterdam).
Tổng giá trị tiền thưởng các giải thưởng là 735 triệu đồng.

Cũng tại sự kiện, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang đã phát động cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 năm 2023 với 5 lĩnh vực: đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Cuộc thi sẽ bắt đầu nhận các tác phẩm dự thi từ ngày 27-11-2022 và kết thúc nhận sản phẩm dự thi vào ngày 31-7-2023. 

Tin cùng chuyên mục