1,2 tấn ma túy đá đội lốt trà vào Malaysia

6 nghi phạm đã bị bắt giữ cùng lượng ma túy đá (methamphetamine) kỷ lục được gửi từ Myanmar.

Tại cuộc họp báo ngày 28-5, Tổng Cục trưởng Hải quan Malaysia Subromaniam Tholasy cho biết, đây là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất về giá trị và số lượng trong lịch sử Malaysia, với tổng cộng 1.187 kg methamphetamine, trị giá 71 triệu ringgit (gần 18 triệu USD).

Lượng methamphetamine này được vận chuyển trong một container gửi từ Yangon (Myanmar), đến cảng Klang ở ngoại ô Kuala Lumpur, bị Hải quan Malaysia phát hiện ngày 22-5.

Lô hàng đã được khai báo là "thực phẩm", gồm những gói trà màu vàng, gửi cho một công ty thương mại Malaysia có trụ sở tại ngoại ô Kuala Lumpur.

6 nghi phạm, gồm 3 người Myanmar và 3 người Malaysia đã bị bắt giữ.

1,2 tấn ma túy đá đội lốt trà vào Malaysia ảnh 1 Hải quan Malaysia công bố lô methamphetamine kỷ lục ngụy trang trong những gói trà vàng tại cuộc họp báo ở trụ sở chống ma túy ở Nilai, Kuala Lumpur, ngày 28-5-2018. Ảnh: REUTERS
Subromaniam cho biết: "Cuộc điều tra đang diễn ra, nhưng chúng tôi tin rằng tổ chức này có các liên kết với các tập đoàn ma túy ở Myanmar".

Theo báo cáo World Drug 2017 của Văn phòng Liên hiệp quốc về Ma túy và Tội phạm, methamphetamine là một loại ma túy tổng hợp gây nghiện cao, là mối đe dọa sức khỏe toàn cầu lớn nhất.

Thị trường methamphetamine đang mở rộng với tốc độ báo động ở nhiều nước Đông Nam Á, với các vụ thu giữ methamphetamine kỷ lục ở Indonesia và Thái Lan trong năm nay, Reuters cho biết.

Tin cùng chuyên mục