15 ngày tới là “giờ vàng” quyết định Việt Nam có ngăn chặn được dịch Covid-19 hay không ​

Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng tiếp tục siết chặt hơn việc tụ tập đông người, cho phép cán bộ công chức làm việc tại nhà, trừ trường hợp cần thiết; siết chặt việc đóng cửa các nhà hàng; dừng các phương tiện công cộng đến ngày 15-4; buộc đeo khẩu trang khi ra đường và hạn chế ra ngoài. 
Thủ tướng họp trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19 với 5 thành phố lớn. Ảnh: VGP
Thủ tướng họp trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19 với 5 thành phố lớn. Ảnh: VGP

Sáng 29-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp và thị sát qua hệ thống trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh mà 15 ngày tới được coi là “giờ vàng” quyết định Việt Nam thành công hay thất bại trong chống dịch.

Cùng dự có các Phó Thủ tướng ở điểm cầu truyền hình trụ sở Chính phủ và lãnh đạo các địa phương tại các điểm cầu: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn.

Trước đó, ngày 27-3, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị số 15/CT-TTg yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19

Đáng lo ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai và quán Bar Buddha với nhiều nguồn lây nhiễm

Theo báo cáo của Bộ Y tế tính đến 8 giờ sáng nay 29-3, Việt Nam đã ghi nhận thêm 5 trường hợp mắc mới, nâng tổng số người mắc Covid-19 của Việt Nam lên 179. Thế giới có 662.402 ca nhiễm, gần 31.000 người tử vong.

Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp đặc biệt tại Hoa Kỳ các nước châu Âu.

Tại Hoa Kỳ, từ ngày 23-3-2020 đến nay, số trường hợp mắc gia tăng liên tục với hơn 10.000 trường hợp mắc mỗi ngày, trong đó riêng ngày 27-3 đã ghi nhận gần 19.000 trường hợp mắc mới và Hoa Kỳ trở thành quốc gia có nhiều trường hợp mắc cao nhất thế giới, với hơn 100.000 trường hợp mắc.

Tại châu Âu, trong một tuần gần đây, số ca mắc mới dao động từ 5.000-7.000 ca mỗi ngày tại các quốc gia Italia, Đức và Tây Ban Nha.

Tại châu Á, tiếp tục ghi nhận sự chững lại về gia tăng số trường hợp mắc mới tại Trung Quốc và Hàn Quốc với lần lượt khoảng 30-50 và khoảng 100 trường hợp mắc mới mỗi ngày trong một tuần gần đây.

Báo cáo cho biết, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đã xuất hiện lây lan trong cộng đồng và sẽ có diễn biến phức tạp trong thời gian tới đây, do các trường hợp bệnh xâm nhập từ nước ngoài chưa được sàng lọc, phát hiện hoặc các trường hợp xâm nhập có mang virus nhưng không có triệu chứng lâm sàng.

Báo cáo thống kê cho thấy, có tới 60,1% không có triệu chứng khi phát hiện, điều này gây khó khăn cho việc phòng chống. Nếu tính hệ số lây nhiễm là 2,5 (1 người lây cho 2,5 người), ước tính số nhiễm Covid-19 ở cộng đồng sẽ khá cao.

Việt Nam cũng đã xuất hiện các trường hợp lây nhiễm mạnh như trường hợp bệnh nhân 34 (Bình Thuận) lây nhiễm cho nhiều người. 

Việt Nam đã có một số ổ dịch như Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) 11 bệnh nhân; Trúc Bạch 4 bệnh nhân; chuyến bay VN054 20 bệnh nhân; Bình Thuận 12; quán Bar Buddha  13, Bệnh viện Bạch Mai 10...

Tính đến nay đã tổ chức cách ly an toàn cho 34.776 người tại các khu cách ly tập trung, 943 người tại cơ sở y tế, 39.519 người tại nhà, nơi lưu trú chưa kể các ổ dịch mới phát sinh.

Thời gian qua các giải pháp ngăn chặn dịch xâm nhập và lây lan cộng đồng, thực hiện cách ly triệt để đã được triển khai rất quyết liệt.

Đối với khu vực biên giới Lào, Campuchia cũng thực hiện việc cách ly 14 ngày đối với người dân về Việt Nam.

15 ngày tới là “giờ vàng” quyết định Việt Nam có ngăn chặn được dịch Covid-19 hay không ​ ảnh 1 Binh chủng Hóa học- Bộ Quốc phòng phun khử khuẩn, tiêu độc dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai

Hiện nay, trong số các ổ dịch thì đáng lo ngại nhất là ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và quán Bar Buddha (TPHCM) với nhiều nguồn lây nhiễm.

Đối với ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế đã triển khai nhanh chóng nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh. Từ ngày 26-3 đến nay đã tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm lần lượt cho toàn bộ các nhân viên y tế, người bệnh đang điều trị tại bệnh viện, số mẫu đã lấy sàng lọc SARS-CoV-2 tính đến 8 giờ ngày 27-3 là 5.419 mẫu.

Bộ Y tế hiện đã chỉ đạo thực hiện cách ly toàn diện và triệt để Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 1 (nằm trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai) từ 0 giờ ngày 28-3.

Đối với ổ dịch quán Bar Buddha, TPHCM đã chỉ đạo tiến hành các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, điều tra dịch tễ mở rộng trên toàn TP, cách ly và lấy mẫu 2.420 trường hợp (13 trường hợp dương tính, 221 âm tính, 2.190 đang chờ  kết quả).

Nỗ lực bằng mọi biện pháp để không có đến 1.000 ca mắc

Về công tác xét nghiệm phát hiện sớm, hiện nay cả nước có 24 phòng xét nghiệm được phép công bố các trường hợp dương tính và các phòng xét nghiệm sàng lọc.

Bộ Y tế đã ban hành tiêu chuẩn phòng xét nghiệm; công suất hiện đạt 8.250 mẫu/ngày, số sinh phẩm xét nghiệm hiện còn 10.600 test; đã mua thêm 100.000 test phân phối trong đầu tuần tới và đã mua 200.000 sinh phẩm chẩn đoán nhanh của Hàn Quốc vào đầu tháng 4.

Đã tập huấn và phân bổ 20 máy xét nghiệm nhanh cho các đơn vị, tới đây sẽ về tiếp 20 máy xét nghiệm trong tổng số 100 máy xét nghiệm nhanh xin từ nguồn các đơn vị tài trợ.

Các thành phố lớn đang tập trung đầu tư thêm hệ thống xét nghiệm và tăng công suất xét nghiệm như Hà Nội đạt 2.000 mẫu/ngày.

Như vậy, Bộ Y tế khẳng định, về cơ bản hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu xét nghiệm trong thời gian tới.

Bộ Y tế cũng báo cáo, hiện nay cơ bản bảo đảm nhu cầu trang thiết bị y tế, thiết bị bảo hộ và các điều kiện khác trong trường hợp có 3.000 ca mắc và đang lên phương án dự phòng cho trường hợp có 10.000 ca mắc. Về cơ bản sẽ đáp ứng nhu cầu thuốc, trang thiết bị cho phòng chống dịch.

Thời gian tới, Bộ Y tế cho rằng, cần tiếp tục thực hiện phương châm "chống dịch như chống giặc". Nỗ lực bằng mọi biện pháp phù hợp để không xảy ra tình huống có đến 1.000 ca mắc.

Rà soát, cập nhật các kịch bản ứng phó với các cấp độ của dịch, kể cả tình huống xấu, tính huống có thể phải ban bố tình trạng khẩn cấp để bảo đảm chủ động, kịp thời trong ứng phó.

Ban Chỉ đạo quốc gia sẽ tham mưu cụ thể với Ban cán sự Đảng Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng tiếp tục siết chặt hơn việc tụ tập đông người, cho phép làm việc tại nhà của cán bộ công chức trừ trường hợp cần thiết; siết chặt việc đóng cửa các nhà hàng không cần thiết; dừng các phương tiện công cộng đến 15-4; buộc đeo khẩu trang khi ra đường và hạn chế ra ngoài.

Tập trung đẩy nhanh việc xét nghiệm nhất là đối với các thành phố lớn và các khu biên giới. Tiếp tục rà soát triệt để tất cả người nhập cảnh từ 8-3 đến nay để thực hiện việc cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Tiếp tục thực hiện việc cách ly triệt để, đối với các cơ sở quân đội do quân đội chỉ đạo điều hành, đối với các địa phương mở rộng số lượng cơ sở cách ly và giao công an làm nòng cốt; đối với cách ly tại nhà do địa phương và công an làm nòng cốt.

Thực hiện triệt để việc khoanh vùng và dập dịch, trước mắt tập trung cho 2 ổ dịch quán Bar Buddha và Bệnh viện Bạch Mai, nhất là Bệnh viện Bạch Mai.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thường trực Chính phủ tổ chức làm việc trực tuyến với 5 thành phố thuộc Trung ương là bởi các địa phương này, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM có dân cư đông, mật độ lớn, nhu cầu tiếp xúc tập thể rất lớn.

Thời qua qua, 5 thành phố đã làm nhiều việc chống dịch Covid-19, nhất là Hà Nội và TPHCM đã triển khai kiên quyết Chỉ thị 15 của Thủ tướng có hiệu lực từ 0 giờ ngày 28-3 và đạt kết quả bước đầu.

Thủ tướng nêu rõ, 15 ngày tới là “giờ vàng” quan trọng quyết định chúng ta có ngăn chặn được dịch bệnh hay không.

Thủ tướng muốn nghe các địa phương báo cáo tình hình cụ thể trên địa bàn để kiểm tra tình hình cũng như quyết tâm chính trị trong chống dịch, nhất là các biện pháp mới, quyết liệt, cụ thể hơn.

“Như ở Hà Nội, các đồng chí đã chủ động đề xuất Trung ương về ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai. Chính phủ muốn nghe kiến nghị của các đồng chí về việc thực hiện Chỉ thị 15 trên địa bàn mình”-Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng đề nghị các địa phương làm rõ hơn, góp ý cho Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về các biện pháp phòng chống dịch để làm sao giải quyết vấn đề sát hơn với thực tiễn, chủ trương của Trung ương phải sát cơ sở, sát địa phương, nhất là các thành phố lớn. Thực tế thì các địa phương đóng vai trò chính trong triển khai chống dịch.

Thủ tướng đánh giá cao ngành y tế, các địa phương đã tập trung điều trị cho người bệnh, nhất là các ca bệnh nặng, hiện chưa có người tử vong và yêu cầu xử lý việc thông tin thất thiệt về vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục