152 học sinh tiêu biểu đối thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM

152 học sinh giỏi, tiêu biểu của TPHCM đã tham dự cuộc đối thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM với chủ đề “ Tiếng nói học sinh TPHCM lần 8 năm 2016” vào sáng nay 29-3.
152 học sinh tiêu biểu đối thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM

(SGGPO).- 152 học sinh giỏi, tiêu biểu của TPHCM đã tham dự cuộc đối thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM với chủ đề “ Tiếng nói học sinh TPHCM lần 8 năm 2016” vào sáng nay 29-3.

Khác với những lần đối thoại trước đây, năm nay, chủ đề năm nay xoay quanh ba vấn đề chính gồm: đào tạo học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học kỹ thuật (NCKH-KT), phát triển câu lạc bộ học thuật. Thông qua cuộc đối thoại này, Sở GD-ĐT TP mong muốn học sinh TP chia sẻ những ước mơ, hoài bão và hiến kế về giải pháp tích cực nhằm góp phần xây dựng, phát triển TPHCM văn minh, hiện đại hơn.

Từ thực tế học tập, NCKH-KT, nhiều học sinh phổ thông đã phản ánh những vướng mắc, khó khăn mà các em đang gặp phải. Tuy thể hiện đam mê NCKH nhưng nhiều học sinh nêu rõ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường học chưa đáp ứng nhu cầu, niềm đam mê nghiên cứu, thể hiện ý tưởng sáng tạo. Không chỉ thiếu phòng thí nghiệm, trang thiết bị, các em cũng khó tiếp cận các phòng thí nghiệm ở các trường CĐ, ĐH do vướng thủ tục.

Nhật Vy, học sinh  Trường THPT Thủ Đức kiến nghị với lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM

Không chỉ học sinh trường THPT gặp các rào cản này, học sinh các Trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX)  ở TP cũng nêu cái khó rất ít có điều kiện tham gia NCKH-KT vì các trung tâm chỉ có thể đáp ứng yêu cầu thí nghiệm về môn học riêng lẻ. Trước yêu cầu, mong muốn của nhiều học sinh ở các trường THPT là có thêm điều kiện, trang thiết bị hiện đại để trải nghiệm NCKH-KT, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP hứa sẽ hỗ trợ, liên hệ với các trường CĐ, ĐH để các em có thể sử dụng, tiếp cận cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm tốt hơn… Xung quanh việc tham gia những kỳ thi học sinh giỏi các cấp từ TP đến quốc gia, kỳ thi Olympic và quốc tế nhiều ý kiến cũng cho rằng thời gian tổ chức chưa hợp lý, còn giới hạn về số lượng tham gia và chưa có chính sách ưu đãi, khuyến khích tương xứng cho học sinh tham gia.

Bên cạnh đó, các học sinh cũng kiến nghị TP quan tâm đầu tư việc dạy và học các môn học bằng tiếng Anh, phát triển thêm các câu lạc bộ thể dục thể thao, phòng tập đa năng ở trường học để học sinh có sân chơi rèn luyện thể chất, tinh thần. Để hội nhập với môi trường giáo dục tiên tiến, học sinh cũng mong muốn Sở GD-ĐT TP mở thêm trang web liên kết trong nước và quốc tế để học sinh giao lưu, phát triển sự sáng tạo, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về học tập, NCKH-KT…

Chia sẻ những điều học sinh thổ lộ, kiến nghị, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, Lê Hồng Sơn hứa sẽ lập một trang web riêng để học sinh trực tiếp trao đổi với chuyên viên của Sở về ý tưởng, phát triển đam mê, sáng tạo của các em. Trước nhiều đề đạt, mong muốn các sản phẩm NCKH sau khi đạt giải cấp TP, cấp quốc gia tiếp tục được đầu tư để lan tỏa giá trị sử dụng trên thị trường, Sở GD-ĐT TP cũng hứa sẽ tổ chức ngày hội phối hợp với các đơn vị chức năng như Thành Đoàn, Hội Doanh nghiệp trẻ TP để quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm NCKH của học sinh. Thêm vào đó, Sở sẽ nghiên cứu để có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tiếp lửa cho học sinh phổ thông có điều kiện NCKH-KT, phát huy tài năng, trí tuệ, tham gia các kỳ thi lớn cấp quốc gia, quốc tế.

 Khánh Bình

Tin cùng chuyên mục